Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2431
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรลำลูกกา จำกัด จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Factors that affect the buying behavior of members of Lumlukka Agricultural Cooperative Ltd., Pathum Thani Province
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฏฐ์กฤชตา เปี่ยมพุฒิอมร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตรลำลูกกา--สมาชิก
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกที่ซื้อสินค้าของสหกรณ์ การเกษตรลำลูกกา จำกัด 2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรลำลูกกา จำกัด 3) ระดับ ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรลำลูกกา จำกัด 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรลำ ลูกกา จำกัด 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์ การเกษตรลำลูกกา จำกัด ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ สมาชิกที่ซื้อสินค้าสหกรณ์การเกษตรลำลูกกา จำกัด จังหวัดปทุมธานี จำนวน 1,220 คน (ณ สิ้นปี บัญชี 31 มีนาคม 2557) โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 301 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยสูตรของทาโรยามาเน่ย์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอ้างอิง ได้แก่ การวิเคราะห์หา ความสัมพันธ์แบบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ตอบแบบ สอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุมากกว่า 50 ปี ขึ้น มีสถานภาพ สมรส มีการศึกษาต่ำกว่ามัธยมศึกษา มีระยะเวลาการเป็นสมาชิกมากกว่า 10 ปี ขึ้นไป มีรายได้ของครอบครัวต่อเดือน อยู่ระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม 2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิก สหกรณ์ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าประเภทเกี่ยวกับการเกษตร วัสดุ ปุ๋ย ยา ซื้อสินค้าสหกรณ์ต่อเดือนน้อยกว่า 5 ครั้ง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการซื้อสินค้าอยู่ระหว่าง 1,000–5,000 บาท เวลาที่สะดวกมากที่สุดต่อการซื้อสินค้าจาก สหกรณ์คือช่วงเวลา 13.00–16.00 น. เหตุผลที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อสินค้าที่สหกรณ์คือ ได้รับเงินเฉลี่ยคืน ผู้มี ส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าจากสหกรณ์มากที่สุดคือ ตัดสินใจด้วยตัวเอง 3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิกสหกรณ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งเรียงลำดับ ความสำคัญจากปัจจัยทั้ง 4 ด้าน ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ คือ สินค้าที่นำมาจำหน่ายมีคุณภาพดี ด้านราคา คือ ราคา มาตรฐาน เหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายคือ มีที่จอดรถขึ้น-ลงสะดวกในการบรรทุก สินค้า และด้านส่งเสริมการตลาด คือ มีส่วนลดพิเศษหรือของขวัญของชำร่วยช่วงเทศกาลหรือโอกาสพิเศษต่างๆ ของ สหกรณ์ 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิกกับพฤติกรรมการซื้อสินค้า พบว่า รายได้มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการซื้อสินค้า ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับ พฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิก พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการ ส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของสมาชิก ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2431
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146045.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons