Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2532
Title: พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อคอนโดมิเนียมในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Consumers' behavior in condominium purchasing in Mueng Saensuk Municipal Area, Mueng District, Chon Buri Province
Authors: รัชฎาพร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตนาภรณ์ กุณาเงิน, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
อาคารชุด -- การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของ ผู้บริโภค 2) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ที่่มีต่อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค และ 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ เลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ ในส่วนการศึกษาพฤติกรรม การเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค ใช้กลุ่มตัวอย่างจากผู้ที่อาศัยและทำงานในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในรูปความถี่ ร้อยละ และทดสอบ สมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ สำหรับการศึกษาปัจจัยกำหนดอุปสงค์ ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากธนาคารแห่ง ประเทศไทย และกองวิชาการเทศบาลเมืองแสนสุข ซึ่งเป็นข้อมูลอนุกรมเวลารายไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาส ที่ 1 พ.ศ. 2552 ถึงไตรมาสที่ 4 พ.ศ. 2556 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสมการถดถอยพหุคูณในด้านการศึกษาปัจจัย ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลแล้ววิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้ว ทดสอบด้วยทีเทสท์และเอฟเทสท์ ผลการศึกษาพบว่า 1) อายุ อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภคที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรม การเลือกซื้อคอนโดมิเนียมแตกต่างกัน ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อที่ใช้สอย ราคา วิธีการจ่ายเงิน ทำเลที่ตั้ง และแหล่งข้อมูลที่ได้รับ 2) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ในรูปของมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค ได้แก่ ดัชนีราคา รายได้เฉลี่ยต่อเดือนและอัตราดอกเบี้ยเพื่อที่อยู่อาศัยได้ค่าสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนดเท่ากับ 0.89 โดยรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียม ส่วนดัชนี ราคาและอัตราดอกเบี้ยมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียม 3) ปัจจัยที่มี ผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในแต่ละด้านที่ระดับนัยสำคญั .05 พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน เพศ และ อายุ ที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อ ที่แตกต่างกันด้านราคา อายุ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน เพศและอาชีพที่ แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อที่แตกต่างกัน ด้านสถานที่และด้านการส่งเสริมการตลาด เพศ อายุ และ รายได้ที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อที่แตกต่างกัน ส่วนอาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2532
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
145822.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons