Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2532
Title: | พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อคอนโดมิเนียมในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี |
Other Titles: | Consumers' behavior in condominium purchasing in Mueng Saensuk Municipal Area, Mueng District, Chon Buri Province |
Authors: | รัชฎาพร เลิศโภคานนท์ รัตนาภรณ์ กุณาเงิน, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี อาคารชุด--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค 2) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ที่่มีต่อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค และ 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิและทุติยภูมิ ในส่วนการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค ใช้กลุ่มตัวอย่างจากผู้ที่อาศัยและทำงานในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในรูปความถี่ ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ สำหรับการศึกษาปัจจัยกำหนดอุปสงค์ ใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากธนาคารแห่งประเทศไทย และกองวิชาการเทศบาลเมืองแสนสุข ซึ่งเป็นข้อมูลอนุกรมเวลารายไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 พ.ศ. 2552 ถึงไตรมาสที่ 4 พ.ศ. 2556 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสมการถดถอยพหุคูณในด้านการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลแล้ววิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้ว ทดสอบด้วยทีเทสท์และเอฟเทสท์ ผลการศึกษาพบว่า 1) อายุ อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภคที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมแตกต่างกัน ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อที่ใช้สอย ราคา วิธีการจ่ายเงิน ทำเลที่ตั้ง และแหล่งข้อมูลที่ได้รับ 2) ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ในรูปของมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภค ได้แก่ ดัชนีราคา รายได้เฉลี่ยต่อเดือนและอัตราดอกเบี้ยเพื่อที่อยู่อาศัยได้ค่าสัมประสิทธิ์แห่งการกำหนดเท่ากับ 0.89 โดยรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียม ส่วนดัชนีราคาและอัตราดอกเบี้ยมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับมูลค่าการซื้อคอนโดมิเนียม 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในแต่ละด้านที่ระดับนัยสำคญั .05 พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ อาชีพและรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน เพศ และ อายุ ที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อ ที่แตกต่างกันด้านราคา อายุ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน เพศและอาชีพที่แตกต่างกัน มีผลต่อการเลือกซื้อที่แตกต่างกัน ด้านสถานที่และด้านการส่งเสริมการตลาด เพศ อายุ และรายได้ที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อที่แตกต่างกัน ส่วนอาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกซื้อไม่แตกต่างกัน |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2532 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
145822.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License