Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2537
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้เสียภาษีในจังหวัดปราจีนบุรี
Other Titles: Factors influencing the decision to file a personal income tax over the internet of Taxpayers in Prachin Buri Province
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลภัสรดา อ่างแก้ว, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การชำระบัญชี
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานของผู้เสียภาษี 2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกและไม่เลือกยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ต 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกและไม่เลือกยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ต และ 4) ปัญหาและอุปสรรคของการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้เสียภาษีในจังหวัดปราจีนบุรี ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาใช้แบบสอบถามเก็บรวมรวมข้อมูลจากตัวอย่างที่เป็นผู้เสียภาษีใน จังหวัดปราจีนบุรี ที่ยื่นแบบและไม่ยื่นแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยการสุ่ม แบบบังเอิญ และข้อมูลจากเอกสารและรายงานที่เกี่ยวข้อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา และแบบจำลองการถดถอยโลจิสติก ผลการศึกษาพบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐานของผู้เสียภาษีที่เลือกยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี การศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป อาชีพพนักงานบริษัท รายได้ต่อปี มากกว่า 300,000 บาท มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่บ้านหรือที่ทำงาน ส่วนผู้ที่ไม่ เลือกยื่นแบบภาษีเงินได้ผ่านอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี ขึ้นไป การศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัท รายได้ต่อปี ไม่เกิน 200,000 บาท ไม่มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่บ้านหรือ ที่ทำงาน 2) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เสียภาษีที่มีผลต่อโอกาสในการเลือกยื่นแบบภาษีเงินได้ผ่าน อินเทอร์เน็ตที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ อายุ และอาชีพโดยผู้ที่มีอายุมากขึ้นมีโอกาสเลือกยื่นแบบภาษี เงินได้ ผ่านอินเทอร์เน็ตลดลง และอาชีพพนักงานบริษัทมีโอกาสเลือกยื่นแบบภาษีเงินได้ผ่านอินเทอร์เน็ต มากกว่าอาชีพอื่นๆ 3) ปัจจัยอื่นๆ ที่ผู้เสียภาษีเห็นว่ามีผลต่อการตัดสินใจเลือกยื่นแบบภาษีเงินได้ ผ่านอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ได้แก่ การประหยัด เวลาและค่าใช้จ่ายในการไปยื่นแบบที่สำนักงานสรรพากร พื้นที่สาขา 4) ปัญหาและอุปสรรคของการยื่นแบบภาษีเงินได้ผ่านอินเทอร์เน็ตตามลำดับ ได้แก่ การลืม หมายเลขผู้ใช้้/รหัสผ่านและต้องดำเนินการขอใหม่ การเข้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากรมีความล่าช้า และ การไม่เข้าใจหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกรอกแบบรายการผ่านอินเทอร์เน็ต
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2537
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151353.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons