กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2578
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An analysis of factors affecting demand for using motorcycle of consumers in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิเชษฐ แซ่ว่อง, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ
จักรยานยนต์ -- การตลาด
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภครถจักรยานยนต์ ในกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ของผู้บริโภคใน กรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของอุปสงค์กับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ของ ผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร วิธีการศึกษาใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นเป็นเครื่องมือการวิจัยโดยสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างที่มีและไม่มี รถจักรยานยนต์ จำนวน 500 คน ในกรุงเทพมหานคร เก็บข้อมูลช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551 - มกราคม พ.ศ. 2552 ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นข้อมูลเชิงพรรณนาใช้วิธีคำนวณค่าสัดส่วน ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ส่วนการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์เป็นการวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยใช้ สมการถดถอยแบบลอจิสติค ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีรถจักรยานยนต์ 400 ราย (ร้อยละ 80) ไม่มีรถจักรยานยนต์ 100 ราย (ร้อยละ 20) ผู้ที่มีรถจักรยานยนต์ในกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 25-34 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาอนุปริญญา/ปวส./ปวท. อาชีพพนักงานบริษทเอกชนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000 - 10,000 บาท ซื้อด้วยวิธีเงินผ่อน ซื้อรถจักรยานยนต์ราคา 35,000 - 40,000 บาท เป็นรถประเภทครอบครัว ชนิดเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ขนาดเครื่องยนต์ 101 - 125 ชีซี ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง โดยสื่อโทรทัศน์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด ระยะทางเฉลี่ยที่ใช้ 15-30 กิโลเมตรต่อวัน วัตถุประสงค์หลักคือใช้เป็นยานพาหนะไปประกอบอาชีพ ช่วงเวลาที่ ใช้รถจักรยานยนต์ 18.01 - 21.00 น. (2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์การใช้รถจักรยานยนต์ของผู้บริโภค ในกรุงเทพมหานคร คือ ราคา รายได้ เพศ อายุ และระดับการศึกษาที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 ซื่งสอดคล้องกับ สมมติฐาน (3) ปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับราคารถจักรยานยนต์ ถ้าราคารถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น 1 หน่วย (100 บาท) ปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์จะลดลงร้อยละ 0.5 ปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับรายได้ของผู้บริโภค เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น 1 หน่วย (100 บาท) ปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1 ปริมาณความต้องการ รถจักรยานยนต์มีความแตกต่างกันในระหว่างเพศ โดยเพศชายมีอุปสงค์ต่อการใช้รถจักรยานยนต์เป็น 2.724 เท่า ของเพศหญิง ปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับอายุ เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์จะลดลงร้อยละ 7.9 ปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์มีความสัมพันธ์ใน ทิศทางตรงกันข้ามกับระดับการศึกษา เมื่อระดับการศึกษาสูงขึ้นปริมาณความต้องการรถจักรยานยนต์ลดลงร้อย ละ 58.7
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2578
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
119822.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons