กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2580
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์การเกษตรสามชุก จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for development of purchasing business of Samchuk Agricultural Cooperative Limited, Suphan Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศิริลักษณ์ นามวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทัศนีย์ ชูพรม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การค้า
การค้าปลีก
การจัดการธุรกิจ
การสร้างสรรค์ทางธุรกิจ--ไทย
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจจัดหาสินค้ามา จำหน่าย 2) ความต้องการของสมาชิกต่อการพัฒนาธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายและ 3) เสนอแนะแนวทางการ พัฒนาธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่ายของสหกรณ์การเกษตรสามชุก จำกัด ประชากรในการศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสามชุก จำกัด จำนวน 4,445 คน กำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 367 คน โดยใช้สูตรของ Taro Yamane ที่ค่าความคลาดเคลื่อน 0.05 และใช้วิธีการสุ่ม ตัวอย่างแบบง่าย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) การดำเนินธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ปัจจัยภายในของสหกรณ์มีจุด แข็งด้านบุคลากร คือ คณะกรรมการ ผู้จัดการ พนักงานมีความจงรักภักดีต่อสหกรณ์สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่าง ดี ด้านเงินทุน คือ สหกรณ์มีสภาพคล่องทางการเงิน มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอในการดำเนินงาน ด้านวัสดุ อุปกรณ์ คือ มีอุปกรณ์สำนักงานเพียงพอต่อการให้บริการสมาชิก และด้านการจัดการ คือ จัดโครงสร้างการ บริหารงานได้เหมาะสม จุดอ่อนของสหกรณ์ ด้านบุคลากร คือ คณะกรรมการขาดความรู้ ด้านกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบของสหกรณ์ ด้านเงินทุน คือ สหกรณ์ยังต้องอาศัยเงินทุนจากแหล่งเงินทุนภายนอก ด้านวัสดุอุปกรณ์ คือ ที่ตั้งสำนักงานอยู่ในซอยเล็ก แยกจากถนนใหญ่ทางสัญจรคับแคบ และด้านการจัดการ คือ การจัดหาสินค้ามา จำหน่ายให้สมาชิกยังไม่เพียงพอ สำหรับปัจจัยภายนอก สหกรณ์มีโอกาส ได้แก่ สหกรณ์มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมา ใช้ในการปฏิบัติงาน และภาครัฐให้การสนับสนุนเงินทุน สหกรณ์มีอุปสรรค ได้แก่ มีคู่แข่งทางการค้าเพิ่มมากขึ้น และสินค้าที่นำมาจำหน่ายไม่เพียงพอกับความต้องการของสมาชิก 2) สมาชิกต้องการให้สหกรณ์ดำเนินการด้าน ผลิตภัณฑ์ คือ จัดหาสินค้าประเภทการเกษตร ได้แก่ ปุ๋ยเคมี สูตร 16-20-0 สินค้าประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล สินค้าประเภทอื่นๆ ได้แก่ผลิตภัณฑ์ซักผ้า สินค้าประเภทข้าวสาร ได้แก่ข้าวหอมมะลิ 50 กิโลกรัม มาจำหน่าย ด้านราคา ต้องการให้สหกรณ์จำหน่ายสินค้าราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับราคาท้องตลาด ด้าน ช่องทางการจำหน่าย ควรมีการจัดตลาดนัดสหกรณ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ควรมีการจัดโปรโมชันลด ราคาของสินค้า 3) การพัฒนาธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย สหกรณ์ควรสำรวจความต้องการของสมาชิกก่อน จัดหาสินค้ามาจำหน่าย มีบริการส่งสินค้าถึงบ้านสมาชิก ปรับราคาสินค้าให้เท่ากับท้องตลาด เพิ่มช่องทางการ จำหน่ายโดยการจัดตลาดนัดสหกรณ์ และจัดกิจกรรมในการส่งเสริมการขาย ได้แก่ ให้คูปองส่วนลดในการซื้อ สินค้า และจัดโปรโมชั่นในการลดราคาของสินค้าอย่างสม่ำเสมอ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2580
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
158707.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons