Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2589
Title: นโยบายและมาตรการสวัสดิการแรงงานต่างด้าวกับการเคลื่อนย้ายแรงงานจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและราชอาณาจักรกัมพูชามาสู่ประเทศไทย
Other Titles: Welfare policy and measures regarding foreign labours towards labour migration from Republic of the Union of Myanmar, the Lao People's Democratic Republic and Kingdom of Cambodia to Thailand
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิวิมล ตันติวุฒิ, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สวัสดิการลูกจ้าง -- ไทย
แรงงานต่างด้าวกัมพูชา -- ไทย
แรงงานต่างด้าวพม่า -- ไทย
แรงงานต่างด้าว -- ไทย
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สถานการณ์การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว (2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายแรงงาน และ (3) นโยบายและมาตรการสวัสดิการแรงงานต่างด้าวที่มีนัยต่อ การเคลื่อนย้ายแรงงานจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชาสู่ประเทศไทย การศึกษานี้ใช้ข้อมูลทุติยภูมิรายปี ระหว่างปี พ.ศ. 2541 ถึง 2558 โดยข้อมูลจำนวนแรงงาน ต่างด้าวไร้ฝีมือที่รวบรวมจากสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหาแรงงาน และข้อมูลรายได้ต่อหัว อัตราการว่างงาน ค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งรวบรวมจากข้อมูลสถิติของธนาคารโลก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้แบบจำลอง ทางเศรษฐมิติในรูปของสมการถดถอยเชิงซ้อน ด้วยวิธีการประมาณค่าแบบกำลังสองน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่า (1) ในช่วงปี พ.ศ. 2540 - 2559 แรงงานสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และกัมพูชาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นประเภท ไร้ฝีมือและจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยผู้ที่ได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 9 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 แรงงานตามมาตรา 12 มีจำนวนน้อยที่สุดและเพิ่มขึ้น ในอัตราค่อนข้างคงที่ แรงงานตามมาตรา 13 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2540 - 2545 และ 2556 (2) ปัจจัยที่ ส่งผลในทิศทางเดียวกันต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานของทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ รายได้ต่อหัวของประเทศไทย ส่งผลที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 เท่ากันและอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทย ส่งผลต่อแรงงานเมียนมาและลาว ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ กัมพูชา ที่ระดับสำคัญ 0.1 ด้านอัตราการว่างของประเทศไทย ส่งผลในทิศทาง เดียวกันต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานลาวและกัมพูชา ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ 0.1 ตามลำดับ ในขณะที่รายได้ ต่อหัวของประเทศต้นทางมีเฉพาะของราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ส่งผลในทิศทางตรงกันข้ามต่อการเคลื่อนย้าย แรงงานกัมพูชา ที่ระดับนัยสำคัญ 0.1 และอัตราการว่างงานของประเทศต้นทาง ส่งผลในทิศทางเดียวกัน ต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานเมียนมาและลาว ที่ระดับนัยสำคัญ 0.1 เท่ากัน และ (3) สวัสดิการด้านสุขภาพ เป็นปัจจัยที่มีนัยในทิศทางเดียวกันต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานทั้ง 3 ประเทศ มาสู่ประเทศไทยที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.01 ในขณะที่สวัสดิการด้านการศึกษาของประเทศไทยไม่มีนัยต่อการเคลื่อนย้ายของแรงงานจากทั้ง 3 ประเทศ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2589
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157898.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons