กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2679
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์ต้นทุนประสิทธิผลการบำบัดน้ำเสีย : กรณีศึกษาคลังน้ำมันบริเวณแม่น้ำท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The cost-effectiveness of investment in waste water treatment plant : the case study of wastewater treatment from oil depot in Tha Chin River Basin, Muang District, Samut Sakhon Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมชาย แสงวิมาน, 2494-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำเสีย -- การบำบัด -- ต้นทุนและประสิทธิผล
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและประสิทธิผลของวิธีการบำบัดน้ำเสียจากคลังน้ำมัน 3 วิธีคือ 1) วิธีการแบบบ่อปรับเสถียร 2) วิธีการแบบบ่อเติมอากาศ 3) วิธีการแบบบ่อบึงประดิษฐ์ เพื่อวิเคราะห์ว่าวิธีใดใช้ต้นทุนต่ำที่สุด แต่มีประสิทธิผลสูงสุดในการบำบัดน้ำเสีย ในการวิเคราะห์ได้ใช้ตัวอย่างน้ำเสียจากคลังน้ำมันแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเก็บตัวอย่างน้ำปริมาณ 1,500 ลูกบาศก์เซนติเมตร เพื่อนำไปวิเคราะห์ปริมาณออกซิเจนที่จุลินทรีย์ต้องการใช้ในการย่อยสลายอินทรีย์ที่เหลืออยู่หลังจากที่ได้บำบัดโดยใช้วิธีบำบัดแต่ละวิธี ผลจากการวิเคราะห์พบว่า ปริมาณออกซิเจนที่จุลินทรีย์ต้องการใช้ในการย่อยสลายอินทรีย์จากวิธีที่ 1 บ่อบำบัดแบบปรับเสถียร บำบัดได้ 22 มิลลิกรัม/ลิตร ในขณะที่วิธีที่ 2 บ่อบำบัดแบบเติมอากาศ และวิธีที่ 3 บ่อบำบัดแบบบึงประดิษฐ์ บำบัดได้ 20 และ 25 มิลลิกรัม/ลิตร ตามลำดับ และเมื่อนำเอาปริมาณออกซิเจนที่จุลินทรีย์ต้องการใช้ในการย่อยสลายอินทรีย์ที่บำบัดได้มาวิเคราะห์กับต้นทุนต่อการบำบัดน้ำ 1,500 ลูกบาศก์เซนติเมตร พบว่าต้นทุนและประสิทธิผลของวิธีที่ 1 เท่ากับ 962 บาท ในขณะที่ต้นทุนและประสิทธิผลของวิธีที่ 2 และ 3 มีจำนวน 1,071 บาท และ 1,643 บาท ตามลำดับ จึงสรุปได้ว่าวิธีที่ 1 เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ควรจะนำมาใช้ในการบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากใช้ต้นทุนต่ำสุดในการบำบัดน้ำต่อลิตร
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2679
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
131043.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.37 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons