กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2681
ชื่อเรื่อง: | การวิเคราะห์ความสามารถในการแข่งขันการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังของประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Analysis of exporting competitiveness of Thailand's cassava products |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อภิญญา วนเศรษฐ สมประสงค์ ทวีพงษ์, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มันสำปะหลัง--การส่งออก การแข่งขันทางการค้า การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของประเทศไทย 2) วิเคราะห์ความได้เปรียบ โดยเปรียบเทียบในการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของประเทศไทย 3) วิเคราะห์ส่วนแบ่งการตลาดของการส่งออกผลิตภัณฑ์จมันสำปะหลังของประเทศไทย และ 4) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของความได้เปรียบ โดยเปรียบเทียบและส่วนการแบ่งการตลาดของการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของประเทศไทย การศึกษาใช้ข้อมูลการผลิตและส่งออกรายปีในช่วงปี 2551-2556 ซึ่งค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่าความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฎและส่วนแบ่งการตลาด โดยเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่สำคัญในอาเซียน ผลการศึกษาพบว่า 1) ในปี 2556 ประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั้งสิ้น 1,778,598 ไร่ ให้ผลผลิต 6,236,613 ตัน นำมาใช้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อการส่งออก ได้แก่ มันเส้นและมันอัดเม็ดร้อยละ 41.48 แป้งมันสำปะหลังร้อยละ 31.74 ตั้งแต่ปี 2544 ไทยเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยตลอด ตลาดส่งออกหลักคือ จีนและสหภาพยุโรป 2) ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกสินค้ามันเส้นและมันอัดเม็ดเฉลี่ยสูงกว่าเวียดนาม ในขณะที่เวียดนามมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกสินค้าแป้งมันสำปะหลัง เฉลี่ยสูงกว่าไทย 3) ประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดเฉลี่ยสูงที่สุดในสินค้ามันเส้นและมันอัดเม็ด และแป้งมันสำปะหลัง รองลงมาได้แก่ เวียดนาม 4) ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบและส่วนแบ่งการตลาดของไทยในการส่งออกสินค้ามันเส้นและมันอัดเม็ดเฉลี่ยสูงกว่าเวียดนาม ในขณะที่เวียดนามมีความได้เปรียบ โดยเปรียบเทียบในการส่งออกสินค้ามันสำปะหลังเฉลี่ยสูงกว่าไทยแต่มีส่วนแบ่งการตลาดเฉลี่ยน้อยกว่าไทย |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2681 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Econ-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
143409.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.78 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License