กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2681
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์ความสามารถในการแข่งขันการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังของประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Analysis of exporting competitiveness of Thailand's cassava products
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อภิญญา วนเศรษฐ
สมประสงค์ ทวีพงษ์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มันสำปะหลัง--การส่งออก
การแข่งขันทางการค้า
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของประเทศไทย 2) วิเคราะห์ความได้เปรียบ โดยเปรียบเทียบในการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของประเทศไทย 3) วิเคราะห์ส่วนแบ่งการตลาดของการส่งออกผลิตภัณฑ์จมันสำปะหลังของประเทศไทย และ 4) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของความได้เปรียบ โดยเปรียบเทียบและส่วนการแบ่งการตลาดของการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของประเทศไทย การศึกษาใช้ข้อมูลการผลิตและส่งออกรายปีในช่วงปี 2551-2556 ซึ่งค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่าความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฎและส่วนแบ่งการตลาด โดยเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่สำคัญในอาเซียน ผลการศึกษาพบว่า 1) ในปี 2556 ประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั้งสิ้น 1,778,598 ไร่ ให้ผลผลิต 6,236,613 ตัน นำมาใช้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อการส่งออก ได้แก่ มันเส้นและมันอัดเม็ดร้อยละ 41.48 แป้งมันสำปะหลังร้อยละ 31.74 ตั้งแต่ปี 2544 ไทยเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยตลอด ตลาดส่งออกหลักคือ จีนและสหภาพยุโรป 2) ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกสินค้ามันเส้นและมันอัดเม็ดเฉลี่ยสูงกว่าเวียดนาม ในขณะที่เวียดนามมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกสินค้าแป้งมันสำปะหลัง เฉลี่ยสูงกว่าไทย 3) ประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดเฉลี่ยสูงที่สุดในสินค้ามันเส้นและมันอัดเม็ด และแป้งมันสำปะหลัง รองลงมาได้แก่ เวียดนาม 4) ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบและส่วนแบ่งการตลาดของไทยในการส่งออกสินค้ามันเส้นและมันอัดเม็ดเฉลี่ยสูงกว่าเวียดนาม ในขณะที่เวียดนามมีความได้เปรียบ โดยเปรียบเทียบในการส่งออกสินค้ามันสำปะหลังเฉลี่ยสูงกว่าไทยแต่มีส่วนแบ่งการตลาดเฉลี่ยน้อยกว่าไทย
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2681
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
143409.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons