กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2711
ชื่อเรื่อง: | การดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Cooperatives operation activities in school : a case study of Baanmaesalidluangwitthaya School, Thasongyang District, Tak Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | โอภาวดี เข็มทอง เบญญาภา สุวรรณประเสริฐ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา--กิจกรรมการเรียนการสอน สหกรณ์ร้านค้า--ไทย--ตาก |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นคว้าอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ของโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยาอำเภอท่าสองยางจังหวัดตาก โดยมุ่งศึกษาในเรื่องความรู้ความเข้าใจ การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการ ดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยากลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 – มัธยมศึกษาปี ที่ 3 จำนวน 268 คนและครูจำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสำหรับนักเรียน และ แบบสอบถามสำหรับครูวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า 1) ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับน้อย มีนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 50 คิดเป็นร้อยละ 85.4 ขณะที่นักเรียนที่ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 0.4 ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้น การจะนำผลิตภัณฑ์ ผลิตผล มาฝากขายที่ สหกรณ์โรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ผลการวิเคราะห์ ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้น ส่วนลดที่ได้รับจากการซื้อสินค้าของสหกรณ์โรงเรียน และการประชาสัมพันธ์สินค้าการเสนอขายและแนะนำสินค้าแก่สมาชิกอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก 2) ความ คิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนของครู พบว่า ระดับการปฏิบัติของการดำเนินการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปานกลาง ยกเว้น สภาพพื้นที่ ตัวอาคารของสหกรณ์ร้านค้ามีความเหมาะสม ครูและนักเรียนสมัครใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหกรณ์โรงเรียน กำหนดผู้รับผิดชอบในการบริหารงานกิจกรรมสหกรณ์ได้ชัดเจน มีผลกำไรเงินปันผลและเฉลี่ย คืนแก่สมาชิกทุกปี การศึกษา สมาชิกมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับมากโดยภาพรวมครูมีความคิดเห็นว่าระดับการปฏิบัติของ การดำเนินการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2711 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
132347.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.12 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License