Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2711
Title: การดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
Other Titles: Cooperatives operation activities in school : a case study of Baanmaesalidluangwitthaya School, Thasongyang District, Tak Province
Authors: โอภาวดี เข็มทอง
เบญญาภา สุวรรณประเสริฐ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา--กิจกรรมการเรียนการสอน
สหกรณ์ร้านค้า--ไทย--ตาก
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นคว้าอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ของโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยาอำเภอท่าสองยางจังหวัดตาก โดยมุ่งศึกษาในเรื่องความรู้ความเข้าใจ การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการ ดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยากลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 – มัธยมศึกษาปี ที่ 3 จำนวน 268 คนและครูจำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสำหรับนักเรียน และ แบบสอบถามสำหรับครูวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า 1) ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับน้อย มีนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 50 คิดเป็นร้อยละ 85.4 ขณะที่นักเรียนที่ได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 0.4 ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้น การจะนำผลิตภัณฑ์ ผลิตผล มาฝากขายที่ สหกรณ์โรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ผลการวิเคราะห์ ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้น ส่วนลดที่ได้รับจากการซื้อสินค้าของสหกรณ์โรงเรียน และการประชาสัมพันธ์สินค้าการเสนอขายและแนะนำสินค้าแก่สมาชิกอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก 2) ความ คิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนของครู พบว่า ระดับการปฏิบัติของการดำเนินการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปานกลาง ยกเว้น สภาพพื้นที่ ตัวอาคารของสหกรณ์ร้านค้ามีความเหมาะสม ครูและนักเรียนสมัครใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหกรณ์โรงเรียน กำหนดผู้รับผิดชอบในการบริหารงานกิจกรรมสหกรณ์ได้ชัดเจน มีผลกำไรเงินปันผลและเฉลี่ย คืนแก่สมาชิกทุกปี การศึกษา สมาชิกมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับมากโดยภาพรวมครูมีความคิดเห็นว่าระดับการปฏิบัติของ การดำเนินการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2711
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
132347.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons