Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/273
Title: การศึกษาเปรียบเทียบบทบาทของสภาองค์กรชุมชน : กรณีศึกษาสภาองค์กรชุมชน ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล กับสภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: A comparative study of community organization councils : a case study of Ban Kum sub district community organization council, Bang Ban District, and Chai Na Sub district community organization council, Sena District, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
กรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
สภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สภาองค์กรชุมชน--การบริหาร
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) การดำเป็นการเปรียบเทียบบทบาทของสภาองค์กรชุมชนตำบลบัานกุม อำเภอบางบาล กับสภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ปัญหาอุปสรรค การดำเนินการบทบาทของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านคุ่ม อำเภอบางบาล กับสภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอ เสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคบทบาทของสภาองค์กรชุมชน ตำบลป้านคุ่ม อำเภอบางบาล กับสภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา งานวิจัยฉบับนี้เป็นการวิชัยเชิงคุณภาพโดยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาโดยนำข้อมูลที่ได้จาก การค้นคว้าจากเอกสาร และการสัมภาษณ์กลุ่มประชากรตัวอย่างในพื้นที่ตำบลบ้านคุ่ม อำเภอบางบาล จำนวน 10 คน และพื้นที่ตำบลชายนา อำเภอเสนา จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 20 คน ผลการศึกษาเปรยบเทียบพบว่า บทบาทของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านคุ่ม อำเภอบางบาลและบทบาทของสภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอเสนา มีความเหมือนกัน 1 ประเด็น คือ ด้านการมีส่วนร่วมเสนอแนะแก้ไขปัญหาในการจัดทำแผนพัฒนาชุมชน และส่วนที่แตกต่างกันมี 4 ประเด็น คือ 1) ด้านการส่งเสรีมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูจารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น 2) ด้านการบำรุงรักษา และการใชัประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติชุมชนอย่างยั่งยืน 3) ด้านการจัดให้มีเวทีปรึกษาหารือกันของประชาชน 4) ด้านการ ส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรชุมชนในตำบลเกิดความเข้มแข็ง และพี่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ปัญหาอุปสรรคบทบาทของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านคุ่ม อำเภอบางบาล คือ องค์กรปกครองส่วนป้องกัน (เทศบาลตำบลบางบาล) ไม่บรรจุแผนพัฒนาชุมชนไวัไนแผนประจำปีของเทศบาล ประชาชนในชุมชนบางส่วนขาดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน และปัญหาอุปสรรคของสภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอเสนา คอ ความรักความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 ของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลชายนา อำเภอเสนา ยังมีความคลาดเคลื่อน ไม่สามารถนำชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของสภาองค์กรชุมชนได้พื้นฐานทางสังคม วัฒนธรรม ประเพณีแตกด่างกันตามหลักศาสนาทำให้การกำหนดแผนการพัฒนาไม่สอดคล้องกัน และให้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักปกครองท้องที่ และได้นำองค์กรชุมชนมีความข้ดแยังส่วนตัวไม่ลงรอยกันไม่สามารถแก้ไขปัญหา และไม่สามารถนำประชาชนมาให้ความร่วมมือกับชุมชนได้ข้อเสนอแนะได้แก่ การส่งเสริมศักยภาพให้กบผู้นำองค์กรชุมชน รวมทั้งบุคลากรที่เข้ามาเป็นสมาชิก ได้มีความรู้เชิงวิชาการ เพื่อให้สามารถขับเคลี่อนกิจกรรมของสภาองค์กรชุมชนตำบลได้อย่างเข้มแข็งภาครัฐอาจมีการส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณมีการฝึกอบรมรวมถึงการนำภาคเอกชนเข้ามาร่วมส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรม
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/273
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151066.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons