กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2751
ชื่อเรื่อง: การศึกษาความเป้นไปได้ในการลงทุนระบบการให้บริการทางการเงินผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร จำกัด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The feasibility study of monetary service through the automatic teller machine system of Phichit Teacher Saving Co-operatives Ltd.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อนุชา ภูริพันธุ์ภิญโญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราณีต ประสงค์ผล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การลงทุน--การศึกษาความเป็นไปได้--ไทย--พิจิตร
การเงิน--นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของสมาชิกในการรับบริการถอน เงินสดผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร จำกัด และ 2) ศึกษาความเป็นไปได้ ทางการเงินในการลงทุนติดตั้งเครื่องถอนเงินอัตโนมัติของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร จำกัด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) สมาชิกสามัญสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร จำกัด ทั้งหมดจำนวน 8,083 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโค้วต้าตามเขตพื้นที่การปกครองเป็นรายอำเภอทั้งหมด 12 อำเภอ ในจำนวนเท่า ๆ กันได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 384 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลในส่วนที่ 1 ความคิดเห็นของสมาชิกโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (2) ศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงิน เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจาก ใบเสนอราคาจากบริษัทผู้ให้บริการติดตั้งเครื่องถอนเงินอัตโนมัติและรายงานประจำปี 2548-2557 ของ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร จำกัด และนำมาวิเคราะห์คำนวณความเป็นไปได้ทางการเงินโดยการหามูลค่า ปัจจุบันสุทธิ อัตราผลตอบแทนต่อต้นทุน อัตราผลตอบแทนภายในโครงการ และระยะเวลาคืนทุน ผลการศึกษาส่วนที่ (1) พบว่า สมาชิกเห็นความสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงินที่ใช้ บริการถอนเงินสดผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติอยู่ในระดับมากที่สุด สมาชิกเห็นว่าช่องทางในการทำ ธุรกรรมทางเคาเตอร์บริการมีความเชื่อถือในระดับมาก และสมาชิกมีความเห็นว่าสหกรณ์ควรติดตั้ง เครื่องถอนเงินอัตโนมัติเป็นของสหกรณ์เองอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาส่วนที่ (2) จากการวิเคราะห์ ทางการเงิน พบว่า มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 33,554,358.36 บาท อัตราผลตอบแทนต่อต้นทุน (B/C Ratio) เท่ากับ 16.18 อัตราผลตอบแทนภายในโครงการ (IRR) เท่ากับ 9.33% และระยะเวลาคืนทุน (PB) เท่ากับ 14 เดือน ผลจากการวิเคราะห์พบว่าค่าดัชนีชี้วัดทางการเงินทุกตัวผ่านเกณฑ์ ในการตัดสินใจ การลงทุนทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่า การลงทุนระบบการให้บริการถอนเงินสดผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร จำกัด มีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2751
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
146599.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons