กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/275
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่งเสริมบทบาทสตรีในการเมืองท้องถิ่นกรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Positive factors to enhance women's roles in local politics : a case study of Nong Luang Subdistrict, Tatako District, Nakonsawan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมปฤณ นิยมไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรวลัญช์ โรจนพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุลิสรา ก้อนจันทร์เทศ, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
นักการเมืองสตรี -- ไทย -- นครสวรรค์
สตรีกับการเมือง -- ไทย -- นครสวรรค์
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยสำคัญของสภาพแวดล้อมทาง การเมืองที่ส่งเสริมบทบาทสตรีในการเมืองท้องถิ่น (2) ศึกษาบทบาทสตรีที่ส่งผลต่อการเมือง ท้องถิ่น (3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของบทบาทสตรีในการเมืองท้องถิ่น (4) เสนอข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนข้อเสนอแนะที่สามารถนำไปพัฒนาบทบาทสตรีของ หน่วยงานหรือองค์กรอื่นได้ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย กลุ่มผู้นำและนักการเมืองท้องถิ่นที่ เป็นสตรีคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 15คนโดยการสัมภาษณ์เชิงสึกและวิเคราะห์ข้อมูลเชิง พรรณนา ผลการวิจัย พบว่า (1) ปัจจัยส่งเสริมบทบาทสตรีด้านสภาพแวดล้อมทางการเมือง คือ การได้รับการยกย่องความต้องการรับใช้ชุมชนและความต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ของตนเองให้ดีขึ้น (2) บทบาทสตรีที่ความต้องการรับใช้ชุมชนส่งผลต่อการเมืองท้องถิ่น คือการ สร้างความเป็นธรรมได้ด้วยตนเอง และการเป็นผู้นำที่ดีด้องมีใจเป็นกลาง ยอมรับความคิดเห็นจาก ทุกฝ่ายซึ่งจะโยงไปสู่ปัจจัยส่งเสริมด้านการรักษาผลประโยชน์ของห้องถิ่น (3) ปัญหาและอุปสรรค ของบทบาทนักการเมืองท้องถิ่นของสตรี คือการขาดการสนับสนุนทั้งภายในและภายนอก จาก หน่วยงาน องค์กรที่เที่ยวข้อง ค่านิยมทางเพศระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงของคนร่นเก่า และความไม่ เชื่อมั่นในการทำงานของสตรี (4) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะคอการคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบความจริงใจ ความ ตรงต่อเวลา มีการแสวงหาความรู้ใหม่อยู่เสมอเพื่อนำมาพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองให้ มากขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครองท้องถิ่น))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/275
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
150212.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.98 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons