Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2823
Title: | ปัจจัยด้านเจตคติทางวิทยาศาสตร์กับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหลวงวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ |
Other Titles: | Factors of scientific attitude and critical thinking ability affecting science learning achievement of Mathayom Suksa III students at Wat Luang Wittaya school in Si Sa Ket province |
Authors: | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ ทิวกาญจน จันทร์โสภา, 2532- หาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์--นักเรียน ความคิดและการคิด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติทางวิทยาศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหลวงวิทยา (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดวิเคราะห์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) สร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้เจตคติทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์เป็นตัวแปรทำนายกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 159 คน ของโรงเรียนวัดหลวงวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ในปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ (1) แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ (2)แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ (3) แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ และสมการถดถอยอย่างง่ายผลการวิจัยปรากฏว่า(1) ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติทางวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนวัดหลวงวิทยา มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .236 ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดวิเคราะห์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .297 ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ(3) สมการในการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เจตคติทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์เป็นตัวแปรทำนาย ในรูปของสมการคะแนนมาตรฐานได้แก่ z = .195Zattitude + .267Zattitude |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2823 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_157928.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License