Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/283
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการผูกขาดทางการค้า : ศึกษากรณีมาตรการควบคุมผู้ประกอบการกีดกันไม่ให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าจากนอกราชอาณาจักรมาใช้เองภายใต้มาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542
Other Titles: Some legal problems relating to antitrust laws : A case study on legal measures of competition law monitoring the entrepreneurs to prevent consumers from purchasing goods or obtaining services Outside Thailand for Personal Consumption under the Trade Competition Act B.E. 2542, Section 28
Authors: ลาวัณย์ ถนัดศิลปกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
รังสิกร อุปพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สยามล เจริญผล, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
การค้าผูกขาด -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
ผู้บริโภค
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการผูกขาดทางการค้า : ศึกษากรณี มาตรการควบคุมผู้ประกอบการกีดกันไม่ให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าจากนอกราชอาณาจักรมาใช้เองภายใต้มาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงประวัติ ความเป็นมา หลักการ ในการออกพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 มาตรา 28 เกี่ยวกับการจํากัดโอกาสของบุคคลในการซื้อสินค้าและบริการมาใช้เอง จากผู้ประกอบธุรกิจนอกราชอาณาจักรโดยตรง (2) ศึกษาปัญหาการบังคับใช้ พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 มาตรา 28 (3) ศึกษาถึงปัญหาในการนําจุดมุ่งหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคมาใช้ใน พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 มาตรา 28 (4) ศึกษาและปรับปรุง แก้ไขพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 มาตรา 28 ให้สอดคล้องและรองรับการเปิดเสรีในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยศึกษาจากกฎหมายจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และประเทศญี่ปุ่น เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้กฎหมายแข่งขันทางการค้าของไทยเป็นไปตามสากล การศึกษาวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสารรวบรวมข้อมูลกฎหมายที่ เกี่ยวข้องจากเอกสาร หนังสือ ตํารา บทความ วิทยานิพนธ์ งานวิจัย คําพิพากษาศาลฎีกา เป็นต้น ผลการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 มาตรา 28 เป็นกฎหมายที่ห้าม ผู้ประกอบการเด็ดขาดไม่ให้กระทําการใดๆ เพื่อจํากัดโอกาสของบุคคลซึ่งอยูในราชอาณาจักรที่ประสงค์จะซื้อ สินค้าหรือบริการมาใช้เอง ในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ประกอบธุรกิจซึ่งอยูนอกราชอาณาจักรโดยตรง เป็นการแทรกแซงการประกอบธุรกิจมากจนเกินความเหมาะสม หากผู้ประกอบธุรกิจกระทําไปมีโทษทางอาญา แม้ว่าจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดหรือการแข่งขันเลยก็ตาม อีกทั้ง ต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ไม่มีกฎหมายแบบเดียวกับมาตรา 28 ของไทย จึงอาจกล่าวได้ว่ามาตรา 28 เป็นกฎหมายที่ไม่เป็นสากล ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้ คือ ปรับแก้มาตรา 28 ไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจรับผิดเด็ดขาด โดยผู้ประกอบธุรกิจ จะรับผิดก็ต่อเมื่อการกระทําที่จํากัดโอกาสนั้นมีลักษณะที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่มีเหตุอันสมควร หรือกระทบต่อการแข่งขัน เนื่องจากรัฐควรเข้ามาควบคุมเอกชนในระดับที่เหมาะสมเท่านั้น จึงจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ กฎหมายแข่งขันทางการค้า
Description: วิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/283
Appears in Collections:Law-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib152836.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons