Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2855
Title: ผลการใช้วิธีสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลา
Other Titles: The effects of using the SQ4R teaching method to develop reading comprehension ability of Mathayom Suksa I students in Songkhla Province
Authors: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตมณี พิบูลย์, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านจับใจความ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการทางการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลา ที่เรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4Rและ2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความก่อนและหลังเรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4Rของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลากลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 35 คน ใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียนควนเนียงวิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับวิธีสอนแบบ SQ4R และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับ ใจความสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลา ที่เรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4R มีพัฒนาการทางการอ่านจับใจความซึ่งแสดงให้เหน็จากคะแนนการอ่านจับใจความที่เพิ่มขึ้น และ (2) ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4Rสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ดังกล่าว ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2855
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159956.pdf17.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons