กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2855
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้วิธีสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using the SQ4R teaching method to develop reading comprehension ability of Mathayom Suksa I students in Songkhla Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์ รัตมณี พิบูลย์, 2531- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การอ่านจับใจความ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการทางการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลา ที่เรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4Rและ2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความก่อนและหลังเรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4Rของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลากลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 35 คน ใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียนควนเนียงวิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับวิธีสอนแบบ SQ4R และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จังหวัดสงขลา ที่เรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4R มีพัฒนาการทางการอ่านจับใจความซึ่งแสดงให้เหน็จากคะแนนการอ่านจับใจความที่เพิ่มขึ้น และ (2) ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนจากวิธีสอนแบบ SQ4R สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2855 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_159956.pdf | 17.4 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License