Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2862
Title: การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง ภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
Other Titles: Construction of a computer assisted insturction program entitled "Northern Thai Language in Songs" for Prathom Suksa V students in schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 1
Authors: อภิรักษ์ อนะมา
วิชญาพร มโนขันธ์, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทยถิ่นเหนือ--เพลง--ไทย
การศึกษาขั้นประถม--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ่ศึกษาได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทย เทคโนโลยีทางการศึกษาและภูมิปัญญาด้านดนตรีพื้นเมืองจำนวน 5 ท่านและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านกอสะเลียมอำเภอสันกาแพง จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 10 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ และ(2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องภาษาถิ่นเหนือในเนื้อเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ประกอบด้วย เนื้อหาความรู้เรื่องชนิดของคำทั้ง 7 ชนิดพร้อมชุดฝึกมีตัวอย่างคำศัพท์ รูปภาพและภาษาถิ่นเหนือในแต่ละชุดฝึกจะมีเนื้อเพลงคำเมืองทำนองและการขับร้อง ในแต่ละชุดฝึกจะมีวิธีทำกิจกรรมที่หลากหลายรวมทั้งมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (2) คุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีผลการประเมินโดยรวม ทั้ง 3 ด้าน คือด้านลักษณะของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้านกิจกรรม และด้านการประเมินผลอยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้น พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2862
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155617.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons