Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2867
Title: | การประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบเสริมพลังเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิตของนักศึกษาพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก |
Other Titles: | Applying the Empowerment evaluation model to develop nursing students' identity of Phraboromarajchanok Institute |
Authors: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา กรกนก ลัธธนันท์, 2508- อาจารย์ที่ปรึกษา เจียมจิต โสภณสุขสถิตย์, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการประเมินการศึกษา --วิทยานิพนธ์ อัตลักษณ์ นักศึกษา --การประเมินศักยภาพ นักศึกษาพยาบาล--การประเมิน |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการประเมินแบบเสริมพลังเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิตของนักศึกษาพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก และ 2) ประเมินผลการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบเสริมพลังเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิตของนักศึกษาพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการประเมินแบบเสริมพลังเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิตที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย (1) กระบวนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิตของนักศึกษาพยาบาล ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การจัดโครงการพัฒนานักศึกษา และ (2) การประเมินอัตลักษณ์บัณฑิตของนักศึกษาพยาบาล ที่ดำเนินการตามขั้นตอนของการประเมินแบบเสริมพลัง 3 ขั้นตอน ได้แก่ (ก) การกาหนดพันธกิจหรือวิสัยทัศน์ (ข) การรวบรวมข้อมูล และ (ค) การวางแผนสาหรับอนาคต โดยใช้ยุทธวิธีในการดำเนินงาน คือ การฝึกอบรม การให้คำปรึกษา การอำนวยความสะดวก การสร้างความกระจ่าง และการให้เสรีภาพในการปฏิบัติ และ 2) ผลการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบเสริมพลังเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิต พบว่า (1) นักศึกษาพยาบาลมีพฤติกรรมตามคุณลักษณะอัตลักษณ์บัณฑิตสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิตสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้บริหาร อาจารย์และพยาบาลพี่เลี้ยง มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการประเมินแบบเสริมพลังเพื่อพัฒนาอัตลักษณ์บัณฑิตของนักศึกษาพยาบาล ในระดับมาก |
Description: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2867 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 31.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License