กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2875
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางเกาะแก้วพัฒนา จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting members' decisions to sell raw latex to Koh Kaew Patana Rubber Plantation Fund Cooperative, Limited, Surat Thani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ส่งเสริม หอมกลิ่น พงษ์พัฒน์ โภชนาธาร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี ยางพารา ยางพารา--ไทย--สุราษฎร์ธานี การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปทางสังคมและเศรษฐกิจของสมาชิกสหกรณ์ (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์และ (3) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางเกาะแก้วพัฒนา จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ศึกษาเป็นสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางเกาะแก้วพัฒนา จำกัด ที่ขายน้ำยางพาราสดกับ สหกรณ์ทั้งหมด จำนวน 63 คน เก็บตัวอย่างจากประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบสอบถาม สถิติ ที่ใช้ได้แก่ค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุ 41-50 ปี มีการศึกษาระดับประถมศึกษา มีจำนวนสมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตรจำนวน 1-2 คน จำนวนพื้นที่ปลูกยางพารา (ที่กรีดได้) 10-20 ไร่ ระยะทางการขนส่งน้ำยางพาราสดจากสวนยางพาราถึงจุดรับซื้อ 1-5 กิโลเมตร รายได้จากการขายน้ำยางพาราสดเฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 บาท ระยะเวลาการเป็นสมาชิกสหกรณ์ 1-5 ปี และความถี่ในการขายน้ำยางพาราสดให้กับสหกรณ์ เป็นประจำคือ ขายทุกครั้งที่กรีด ปริมาณน้ำยางพาราสดที่ขายให้กับสหกรณ์ 51-100 กิโลกรัม (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการ ตัดสินใจขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางเกาะแก้วพัฒนา จำกัด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (น้ำยางพาราสด) ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่ายอยู่ในระดับมากส่วนด้านการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับปานกลาง โดยปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกในระดับที่สูงเป็นลำดับแรกคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (น้ำยางพาราสด) รองลงมาคือปัจจัยด้านช่องทางการจำหน่ายอยู่ปัจจัยด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ(3) ปัญหาและอุปสรรคในการขายน้ำยางพาราสดได้แก่การให้บริการล่าช้า/ เจ้าหน้าที่ให้บริการน้อย ค่าเปอร์เซ็นต์น้ำยางพาราสดที่วัดได้ต่ำไปจากเดิมมาก และข้อเสนอแนะในการขายน้ำยางพาราสดของสมาชิกได้แก่ ปรับปรุงการวัดค่าเปอร์เซ็นต์น้ำยางพาราสดให้ตรงกับความเป็นจริง ความเพียงพอของเจ้าหน้าที่ต่อการให้บริการ ความรวดเร็วในการให้บริการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2875 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
148428.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License