Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2887
Title: | รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ การเรียนแบบกลุ่มและแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
Other Titles: | A learning management model with integration of group learning and problem based learning to enhance problem solving ability and mathematics learning achievement of undergraduate students |
Authors: | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษา กฤษณะ โสขุมา, อาจารย์ที่ปรึกษา ภุชงค์ แพรขาว, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ การเรียนรู้ร่วมกัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน การเรียนรู้--การจัดการ |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการเรียนแบบกลุ่มและแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี และ 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นนั้น ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นนี้ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ และขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ (1) การทบทวนความรู้เดิม (2) การจัดการกลุ่มเรียน (3) การศึกษาสถานการณ์ปัญหา (4) การค้นคว้าขยายความรู้ (5) การสะท้อนการแก้ปัญหา และ (6) การสรุปความรู้ และ 2) ผลการทดลองปรากฏว่า นักศึกษากลุ่มที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าของนักศึกษากลุ่มที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเดิมอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2887 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 34.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License