Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2887
Title: รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ การเรียนแบบกลุ่มและแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
Other Titles: A learning management model with integration of group learning and problem based learning to enhance problem solving ability and mathematics learning achievement of undergraduate students
Authors: ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษา
กฤษณะ โสขุมา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภุชงค์ แพรขาว, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การเรียนรู้ร่วมกัน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--คณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน
การเรียนรู้--การจัดการ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการเรียนแบบกลุ่มและแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี และ 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นนั้น ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นนี้ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ และขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ (1) การทบทวนความรู้เดิม (2) การจัดการกลุ่มเรียน (3) การศึกษาสถานการณ์ปัญหา (4) การค้นคว้าขยายความรู้ (5) การสะท้อนการแก้ปัญหา และ (6) การสรุปความรู้ และ 2) ผลการทดลองปรากฏว่า นักศึกษากลุ่มที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าของนักศึกษากลุ่มที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเดิมอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2887
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม34.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons