Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2926
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Other Titles: Construction of a mathematics supplementary reading entitled Probability for Mathayom Suksa V students
Authors: วินิจ เทือกทอง
กมลภพ วสิษฐวุฒิ, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความน่าจะเป็น--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ2) ตรวจสอบคุณภาพ ของหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอน เนื้อหาเรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2561 โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบ สัมภาษณ์ความคิดเห็นที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่า จะเป็นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือความถี่และร้อยละผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยเนื้อหา 5 บท ได้แก่ บทที่ 1กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ บทที่ 2 วิธีเรียงสับเปลื่ยน บทที่ 3 วิธีการจัดหมู่ บทที่ 4 ทฤษฎีบททวินาม และบทที่ 5 ความน่าจะเป็น (2) ผลการประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการ เรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า หนังสือมีเนื้อหาครอบคลุมตามหลักสูตร การที่มีภาพประกอบเนื้อหา การสอดแทรกวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น และการสรุปความรู้ท้ายบทเรียนซึ่งช่วยให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น การจัดรูปแบบหน้าหนังสือมีความเหมาะสม หนังสือมีการเข้าเล่มที่เรียบร้อย สภาพคงทน ไม่ฉีกขาดง่าย แต่หนังสือควรปรับขนาดให้เล็กลงเพื่อสะดวกต่อการพกพาและการนำมาใช้แบบฝึกหัดมีความยากเกินไปสำหรับนักเรียน และปกของหนังสือยังไม่สามารถดึงดูดใจผู้อ่านเท่าที่ควร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2926
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_159562.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons