Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2926
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวินิจ เทือกทองth_TH
dc.contributor.authorกมลภพ วสิษฐวุฒิ, 2533-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-29T08:34:58Z-
dc.date.available2023-01-29T08:34:58Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2926en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ2) ตรวจสอบคุณภาพ ของหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอน เนื้อหาเรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2561 โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบ สัมภาษณ์ความคิดเห็นที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่า จะเป็นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือความถี่และร้อยละผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยเนื้อหา 5 บท ได้แก่ บทที่ 1กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ บทที่ 2 วิธีเรียงสับเปลื่ยน บทที่ 3 วิธีการจัดหมู่ บทที่ 4 ทฤษฎีบททวินาม และบทที่ 5 ความน่าจะเป็น (2) ผลการประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลมสาระการ เรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า หนังสือมีเนื้อหาครอบคลุมตามหลักสูตร การที่มีภาพประกอบเนื้อหา การสอดแทรกวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น และการสรุปความรู้ท้ายบทเรียนซึ่งช่วยให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น การจัดรูปแบบหน้าหนังสือมีความเหมาะสม หนังสือมีการเข้าเล่มที่เรียบร้อย สภาพคงทน ไม่ฉีกขาดง่าย แต่หนังสือควรปรับขนาดให้เล็กลงเพื่อสะดวกต่อการพกพาและการนำมาใช้แบบฝึกหัดมีความยากเกินไปสำหรับนักเรียน และปกของหนังสือยังไม่สามารถดึงดูดใจผู้อ่านเท่าที่ควรth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความน่าจะเป็น--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5th_TH
dc.title.alternativeConstruction of a mathematics supplementary reading entitled Probability for Mathayom Suksa V studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to construct a mathematics supplementary reading entitled Probability for Mathayom Suksa V students; and (2) to verify quality of the constructed mathematics supplementary reading entitled Probability for Mathayom Suksa V students.The informants of this study included 8 mathematics teachers who had experience in teaching the mathematics topic of Probability and 10 purposively selected Mathayom Suksa V students who were studying in the first semester of academic year 2018 at Omkoi Witthayakhom School. The employed research instruments for the study were interview forms for teachers and students on their opinions toward the mathematics supplementary reading entitled Probability for Mathayom Suksa V students. Statistics employed for data analysis were the frequency and percentage.Findings of the study were that (1) the constructed mathematics supplementary reading entitled Probability for Mathayom Suksa V students contained 5 chapters namely, Chapter 1: Fundamental Principles of Counting; Chapter 2: Permutation; Chapter 3: Combination; Chapter 4: Binomial Theorem; and Chapter 5: Probability; and (2) results of quality verification of the reading by teachers and students showed that the book’s contents were in accordance with the curriculum, with illustrations, inserted local culture and traditions, and summary of knowledge at the end of the lesson, which helped the readers to gain better understanding of the contents; also, the page format of the book was appropriate; the book had appropriate binding, was durable, and could not be torn easily; however, the size of the book should be adjusted to be smaller in order to be easier for carrying; in addition, its exercises were too difficult for students; and its covers were not attractive enough for the readers.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_159562.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons