กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2934
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร บางเลน จำกัด จังหวัดนครปฐม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Members' buying behavior of consumer products of Bang Len Agricultural Cooperatives Ltd., Nakhon Pathom Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรจิตรา จันทร์แฝก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สมาชิกสหกรณ์การเกษตร บางเลน จำกัด จังหวัดนครปฐม
พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นครปฐม
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของสมาชิก 2) พฤติกรรมการซื้อสินค้า อุปโภคบริโภคของสมาชิก 3) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคของสมาชิก 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของสมาชิก และ 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของสมาชิกสหกรณ์ การเกษตรบางเลน จำกัด จังหวัดนครปฐม การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรใช้ในการศึกษา คือ สมาชิกของสหกรณ์การเกษตร บางเลน จำกัด ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 จำนวน 1,091 ราย ตัวอย่าง กำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของยามาเน จำนวน 293 ราย สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคว์สแคว์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 60 ปีขึ้นไป การศึกษาระดับประถมศึกษา ระยะเวลาการเป็นสมาชิกของสหกรณ์ 21 ปี ขึ้นไป อาชีพหลักคือเกษตรกร รายได้ของครอบครัวต่อเดือน 10,001 – 15,000 บาท 2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของสมาชิก ประกอบด้วย (1) ข้าวสาร ส่วนใหญ่ ปริมาณที่ซื้อ 1,001 บาทขึ้นไปต่อครั้ง ซื้อมากกว่า 11 ครั้งต่อปี (2) ผลิตภัณฑ์ปรุงอาหาร ส่วนใหญ่ปริมาณที่ซื้อ 501 บาทขึ้นไป ต่อครั้ง และซื้อ 9-10 ครั้ง ต่อปี (3) เครื่องดื่ม ส่วนใหญ่ปริมาณที่ซื้อ 200 บาทขึ้นไปต่อครั้ง และซื้อ 9-10 ครั้งต่อปี (4) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย ส่วนใหญ่ปริมาณที่ซื้อ 101-300 บาทต่อครั้ง และ ซื้อมากกวา 11 ครั้งต่อปี (5) ผลิตภัณฑ์ทำ ความสะอาด ส่วนใหญ่ปริมาณที่ซื้อ 301 -500 บาทต่อครั้ง และ ซื้อ 7-8 ครั้งต่อปี 3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วน ประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของสมาชิก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และ ด้านการจัดจำหน่าย ตามลำดับ ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับมาก 4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับ พฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 พบว่า (1) ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารแต่ละครั้ง (2) อาชีพ หลักมีความสัมพันธ์กับปริมาณในการซื้อข้าวสาร และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายแต่ละครั้ง (3) รายได้ของครอบครัวต่อ เดือนมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อข้าวสาร ผลิตภัณฑ์ปรุงอาหาร ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแต่ละครั้ง และ ปริมาณในการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแต่ละครั้ง 5) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรม การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของสมาชิก พบว่า (1) ด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์ สำหรับปรุงอาหารแต่ละครั้งและ (2) ด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อข้าวสารและ ปริมาณในการซื้อผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารแต่ละครั้ง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2934
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
154889.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.37 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons