กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3048
ชื่อเรื่อง: ภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Instructional leadership of school administrators in the 21st century of secondary schools in Surat Thani Province under the Secondary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สิริวัฒน์ บริพิศ, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำ
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--สุราษฎร์ธานี
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ (2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 343 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธี แอล เอส ดี ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ระดับภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยภาพรวม และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการสื่อสารภายนอกเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการปรับหลักสูตรให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงด้านการยกระดับการพัฒนาวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างความสามารถของครู ด้านการประเมินผลและกำกับติดตามการเรียนการสอน ด้านการกำหนดเป้าประสงค์และทิศทางการพัฒนาและด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกและความร่วมมือระหว่างคณะครู ตามลำดับ และ (2) การเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 พบว่า ผู้บริหารที่อยู่ในสถานศึกษาที่มีขนาดแตกต่างกัน มีภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่ พบว่า มีความแตกต่างกัน 4 คู่ คือ 1) ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดใหญ่มีภาวะผู้นำทางเรียนการสอนสูงกว่าผู้บริหารที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษาขนาดเล็ก 2) ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดใหญ่มีภาวะผู้นำทางเรียนการสอนสูงกว่าผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ 3) ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดใหญ่มีภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนสูงกว่าผู้บริหารสถานศึกษาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดกลาง และ 4) ผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษมีภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนสูงกว่าผู้บริหารที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดกลาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3048
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.23 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons