Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/313
Title: | โปรแกรมประยุกต์สำหรับการบริการให้ความช่วยเหลือทางด้านไอทีด้วยเทคโนโลยีออนโทโลยี |
Other Titles: | Application for IT helpdesk service with ontology technology |
Authors: | วรัญญา ปุณณวัฒน์ ธรรมวัตร์ อัศวรัตน์, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชูชาติ หฤไชยะศักดิ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์ โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โปรแกรมประยุกต์ ออนโทโลยี (การค้นคืนสารสนเทศ) |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ออกแบบและสร้างฐานความรู้สำหรับการบริการให้ความช่วยเหลือทางด้านไอทีด้วยเทคโนโลยีออนโทโลยี (2) พัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับการบริการให้ความช่วยเหลือด้านไอทีด้วยเทคโนโลยีออนโทโลยี และ (3) ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรมประยุกต์ สำหรับการบริการให้ความช่วยเหลือด้านไอทีด้วยเทคโนโลยีออนโทโลยีวิธีการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย (1) การศึกษาลักษณะงานของการสนับสนุนเทคโนโลยีสารสนเทศ ในสถานศึกษา (2) การรวบรวมปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสถานศึกษา การวิจัยครั้งนี้เลือกมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์เป็นกรณีศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลคำถามและคำตอบด้านปัญหาการใช้ไอทีจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ไอทีและจากการศึกษาบันทึกการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานตั้งแต่ พ.ศ. 2556-2560 จากนั้นนำปัญหาดังกล่าวให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่านตรวจสอบความถูกต้อง (3) การออกแบบและสร้างฐานความรู้ด้านการบริการให้ความช่วยเหลือด้านไอทีด้วยเทคโนโลยีออนโทโลยีโดยใช้โปรแกรม Protégé (4) การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับการบริการให้ความช่วยเหลือทางด้านไอที และ (5) การประเมินประสิทธิภาพของโปรแกรมประยุกต์ฯ โดยประเมินจากค่าความแม่นยำ และค่าความระลึกจากตัวอย่างปัญหาที่กำหนดส่วนการประเมินความพึงพอใจการใช้โปรแกรมประยุกต์ฯ จากเจ้าหน้าที่ไอทีจำนวน 7 คน โดยใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า (1) บันทึกการแก้ไขปัญหาของหน่วยงาน จำนวน 1,925 ชุด สามารถแบ่งได้เป็น 21 ปัญหา และจัดกลุ่มแนวทางการแก้ไขปัญหาได้เป็น 3 ด้าน คือ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเครือข่าย (2) โปรแกรมประยุกต์บนสมาร์ตโฟนที่พัฒนาเป็นขึ้นมำนั้น จะมีหน้าจอให้ผู้ใช้ระบุปัญหาทางด้านไอทีเพื่อสืบค้น แสดงผลเป็นความถี่ของการเกิดปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาทั้ง 3 ด้าน และ (3) การประเมินประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรมประยุกต์ฯ พบว่า มีค่าความแม่นยำ 96.82% และค่าความระลึก 100% สำหรับการประเมินความพึงพอใจในการใช้โปรแกรมประยุกต์ฯ มีค่าเฉลี่ย 4.29 โดยประเด็นที่มีคะแนนในการประเมินความพึงพอใจสูงสุด คือ การนำโปรแกรมประยุกต์ไปใช้ในการแก้ปัญหาได้จริง มีค่าเฉลี่ย 4.43 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/313 |
Appears in Collections: | Science Tech - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_157787.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License