Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/329
Title: การใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
Other Titles: Information use by teachers in learning area of occupations and technology under the Secondary Education Service Area Office 42
Authors: ทัศนา หาญพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชำนาญ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลดา สมัครเกษตรการ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
สารสนเทศ--การศึกษาการใช้
ครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศ ของครูผูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จําแนกตามกลุ่มสาระที่สอน วิทยฐานะของครู และขนาดของโรงเรียน (3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศของ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 (4) เปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จําแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอน วิทยฐานะของครู และ ขนาดของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จํานวน 417 คน โดยใชประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีการใช้สารสนเทศ โดยรวมในระดับมาก จําแนกเป็นรายด้าน พบวามีการใช้สารสนเทศด้านการดํารงชีวิตและครอบครัวระดับมากที่สุด รองลงมาเป็นการใช้สารสนเทศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศของ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า ครูผู้สอนทั้งกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยีใช้สารสนเทศมากกว่า ครูผูสอนเฉพาะการงานอาชีพ และครูผู้สอนเฉพาะเทคโนโลยี ครูอัตราจ้างมี การใช้สารสนเทศมากกว่าครูผู้ช่วย ครูระดับปฏิบัติการ (ครูค.ศ.1) ครูชํานาญการ (ครูค.ศ.2) และ ครูชํานาญการพิเศษ (ครูค.ศ.3) และครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดกลาง มีการใช้สารสนเทศมากกว่าครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขนาดใหญ (3) ปัญหาการใช้สารสนเทศโดยรวมอยูในระดับมาก 3 อันดับแรกคือ สารสนเทศที่ได้รับไม่ เพียงพอต่อการนําไปใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุดของสถานศึกษาถูกจัดเก็บไม่เป็นหมวดหมู่ทําให้หายาก และทรัพยากรสารสนเทศในแหล่งสารสนเทศภายนอกไม่สามารถขอยืมกลับได้(4) เปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศ พบว่าครูผู้สอนทั้งกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีระดับปัญหาการใช้สารสนเทศ มากกว่า ครูผู้สอนเฉพาะการงานอาชีพ และครูผู้สอนเฉพาะเทคโนโลยี ครูอัตราจ้างมีระดับปัญหาการใช้สารสนเทศ มากกว่าครูผู้ช่วย ครูระดับปฏิบัติการ (ครูค.ศ.1) ครูชํานาญการ (ครูค.ศ.2) และ ครูชํานาญการพิเศษ (ครูค.ศ.3) และครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดใหญมีระดับปัญหาการใช้สารสนเทศมากกว่าครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก และ โรงเรียนขนาดกลาง คําสําคัญ การใช้สารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/329
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
155154.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons