กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/329
ชื่อเรื่อง: | การใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Information use by teachers in learning area of occupations and technology under the Secondary Education Service Area Office 42 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทัศนา หาญพล ชลดา สมัครเกษตรการ, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชำนาญ เชาวกีรติพงศ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ สารสนเทศ--การศึกษาการใช้ ครูกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศของครูผูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จําแนกตามกลุ่มสาระที่สอน วิทยฐานะของครู และขนาดของโรงเรียน (3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 (4) เปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จําแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอน วิทยฐานะของครู และขนาดของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จํานวน 417 คน โดยใชประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีการใช้สารสนเทศ โดยรวมในระดับมาก จําแนกเป็นรายด้าน พบว่ามีการใช้สารสนเทศด้านการดํารงชีวิตและครอบครัวระดับมากที่สุด รองลงมาเป็นการใช้สารสนเทศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า ครูผู้สอนทั้งกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยีใช้สารสนเทศมากกว่า ครูผู้สอนเฉพาะการงานอาชีพ และครูผู้สอนเฉพาะเทคโนโลยี ครูอัตราจ้างมีการใช้สารสนเทศมากกว่าครูผู้ช่วย ครูระดับปฏิบัติการ (ครูค.ศ.1) ครูชํานาญการ (ครูค.ศ.2) และครูชํานาญการพิเศษ (ครูค.ศ.3) และครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดกลาง มีการใช้สารสนเทศมากกว่าครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขนาดใหญ่ (3) ปัญหาการใช้สารสนเทศโดยรวมอยูในระดับมาก 3 อันดับแรกคือ สารสนเทศที่ได้รับไม่เพียงพอต่อการนําไปใช้ทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุดของสถานศึกษาถูกจัดเก็บไม่เป็นหมวดหมู่ทําให้หายาก และทรัพยากรสารสนเทศในแหล่งสารสนเทศภายนอกไม่สามารถขอยืมกลับได้ (4) เปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศ พบว่าครูผู้สอนทั้งกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีระดับปัญหาการใช้สารสนเทศ มากกว่า ครูผู้สอนเฉพาะการงานอาชีพ และครูผู้สอนเฉพาะเทคโนโลยี ครูอัตราจ้างมีระดับปัญหาการใช้สารสนเทศมากกว่าครูผู้ช่วย ครูระดับปฏิบัติการ (ครูค.ศ.1) ครูชํานาญการ (ครูค.ศ.2) และครูชํานาญการพิเศษ (ครูค.ศ.3) และครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดใหญ่มีระดับปัญหาการใช้สารสนเทศมากกว่าครูผู้สอนในโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขนาดกลาง |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/329 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Arts-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
155154.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.52 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License