กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3297
ชื่อเรื่อง: คุณลักษณะของครูผู้ดูแลเด็กตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Characteristics of caregiver teachers as perceived by parents of preschool children in preschool children development centers under Tha Kham sub-district administrative organization, Hat Yai District, Songkhla Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุจิตร ผลยฤทธิ์, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ครูปฐมวัย--การประเมินศักยภาพ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของคุณลักษณะครูผู้ดูแลเด็กตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ 2) ศึกษาความต้องการจําเป็นในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม ประจําปีการศึกษา 2562 และ 2563 จํานวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบตอบสนองคู่สอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะของครูผู้ดูแลเด็ก มีค่าความเที่ยง .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจําเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของคุณลักษณะของครูผู้ดูแลเด็กตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีระดับคุณลักษณะอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านบุคลิกภาพ ด้านการสอน และด้านมนุษยสัมพันธ์ ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของครูผู้ดูแลเด็กตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านบุคลิกภาพ และด้านการสอน และ 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณลักษณะของครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านบุคลิกภาพ ครูควรมีลักษณะกระตือรือร้นในการทำงาน และมีลักษณะความเป็นผู้นำ (2) ด้านการสอน ครูควรมีวิธีการสอนที่ทันสมัยและหลากหลาย และจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนได้เหมาะสมกับวัยและความสนใจของเด็ก และ (3) ด้านมนุษยสัมพันธ์ ครูควรสามารถประสานความร่วมมือกับชุมชนได้ดี ร่วมกิจกรรมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ และทำงานกับเพื่อนร่วมงานได้ดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3297
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.13 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons