Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/331
Title: | การพัฒนาระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจำแนกข้อมูล นาอีฟ เบย์ สำหรับภาษาไทย |
Other Titles: | Development of a real-time sentiment analysis system of students on Facebook using Naive Bayes classifier in Thai language |
Authors: | วฤษาย์ ร่มสายหยุด สมัคร ชัยสงวน, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ปราโมทย์ ลือนาม |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์ เฟซบุ๊ค--การประมวลผลข้อมูล เฟซบุ๊ค--การศึกษาการใช้ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ สําหรับภาษาไทย และ 2) เพื่อประเมินมาตรการความถูกต้องของค่าความแม่นยําและค่าเรียกคืนของระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ สําหรับภาษาไทย งานวิจัยนี้รวบรวมข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งเป็นข้อมูลการแสดงความรู้สึกของนักศึกษา ที่ติดตามเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัย เพื่อทําการวิเคราะห์ความรู้สึกของนักศึกษาแบบเรียลไทม์ด้วยนาอีฟ เบย์ จากหลักการพื้นฐานของการประมวลผลภาษาธรรมชาติด้วยวิธีการตัดคําภาษาไทย และประยุกต์ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ โดยผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถแสดงผลแบบเรียลไทม์กับระบบจัดการคําคลังคําศัพท์ สรุปผลการวิเคราะห์ความรู้สึก เครื่องมือทดสอบประโยค และระบบแจ้งเตือนข้อความผ่านทางไลน์ ผลการวิจัยนี้ได้ผลลัพธ์ค่าความแม่นยําร้อยละ 80.03 ค่าเรียกคืนร้อยละ 90.52 ค่าความถูกต้อง 89.63 และการวัดประสิทธิภาพโดยรวมร้อยละ 84.81 ตามลําดับ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/331 |
Appears in Collections: | Science Tech - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_159686.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License