กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/331
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจำแนกข้อมูล นาอีฟ เบย์ สำหรับภาษาไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a real-time sentiment analysis system of students on Facebook using Naive Bayes classifier in Thai language
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วฤษาย์ ร่มสายหยุด
สมัคร ชัยสงวน, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ปราโมทย์ ลือนาม
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์
เฟซบุ๊ค--การประมวลผลข้อมูล
เฟซบุ๊ค--การศึกษาการใช้
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ สําหรับภาษาไทย และ 2) เพื่อประเมินมาตรการความถูกต้องของค่าความแม่นยําและค่าเรียกคืนของระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ สําหรับภาษาไทย งานวิจัยนี้รวบรวมข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งเป็นข้อมูลการแสดงความรู้สึกของนักศึกษา ที่ติดตามเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัย เพื่อทําการวิเคราะห์ความรู้สึกของนักศึกษาแบบเรียลไทม์ด้วยนาอีฟ เบย์ จากหลักการพื้นฐานของการประมวลผลภาษาธรรมชาติด้วยวิธีการตัดคําภาษาไทย และประยุกต์ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ โดยผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถแสดงผลแบบเรียลไทม์กับระบบจัดการคําคลังคําศัพท์ สรุปผลการวิเคราะห์ความรู้สึก เครื่องมือทดสอบประโยค และระบบแจ้งเตือนข้อความผ่านทางไลน์ ผลการวิจัยนี้ได้ผลลัพธ์ค่าความแม่นยําร้อยละ 80.03 ค่าเรียกคืนร้อยละ 90.52 ค่าความถูกต้อง 89.63 และการวัดประสิทธิภาพโดยรวมร้อยละ 84.81 ตามลําดับ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/331
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Science Tech - Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_159686.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.44 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons