กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3311
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในอำเภอศรีวิไล จังหวัดหนองคาย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Participation in school administration of basic education institution boards in Si Wilai district of Nong Khai province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นรา สมประสงค์
มานิตย์ ภูคัสมาส, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียน--การบริหาร--ไทย--หนองคาย
โรงเรียนประถมศึกษา--การบริหาร
การศึกษา--การมีส่วนร่วมของประชาชน--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน ในอำเภอศรีวิไล จังหวัดหนองคาย (2) เปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 3 กลุ่ม คือ ผู้แทนองค์กรชุมชนผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนครูกลุ่มตัวอย่างได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอศรีวิไล จังหวัดหนองคาย จาก 3 กลุ่ม คือ ผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนครู จากโรงเรียนทั้งหมด 15 โรงเรียน จำนวน 45 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง.90 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟผลการวิจัยพบว่า (1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต้องการมีส่วนร่วมในด้านการกำหนดนโยบายและการวางแผน การสนับสนุนทรัพยากร และการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ความต้องการมีส่วนร่วมในการกำกับ ติดตามและประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง (2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจาก 3 กลุ่ม คือ ผู้แทนองค์กรชุมชนผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนครู ต้องการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3311
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_82444.pdf942.52 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons