Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/331
Title: การพัฒนาระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจำแนกข้อมูล นาอีฟ เบย์ สำหรับภาษาไทย
Other Titles: Development of a real-time sentiment analysis system of students on Facebook using Naive Bayes classifier in Thai language
Authors: วฤษาย์ ร่มสายหยุด, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราโมทย์ ลือนาม, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมัคร ชัยสงวน, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์
เฟซบุ๊ค--การประมวลผลข้อมูล
เฟซบุ๊ค--การศึกษาการใช้
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ สําหรับภาษาไทย และ 2) เพื่อประเมินมาตรการความถูกต้องของค่าความแม่นยําและค่าเรียกคืนของระบบวิเคราะห์ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ของนักศึกษาบนเฟซบุ๊กโดยใช้ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ สําหรับภาษาไทย งานวิจัยนี้รวบรวมข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งเป็นข้อมูลการแสดงความรู้สึกของนักศึกษา ที่ติดตามเฟซบุ๊กเพจของมหาวิทยาลัย เพื่อทําการวิเคราะห์ความรู้สึกของนักศึกษาแบบเรียลไทม์ด้วยนาอีฟ เบย์ จากหลักการพื้นฐานของการประมวลผลภาษาธรรมชาติด้วยวิธีการตัดคําภาษาไทย และประยุกต์ตัวจําแนกข้อมูลนาอีฟ เบย์ โดยผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถแสดงผลแบบเรียลไทม์กับระบบจัดการคําคลังคําศัพท์ สรุปผลการวิเคราะห์ความรู้สึก เครื่องมือทดสอบประโยค และระบบแจ้งเตือนข้อความผ่านทางไลน์ ผลการวิจัยนี้ได้ผลลัพธ์ค่าความแม่นยําร้อยละ 80.03 ค่าเรียกคืนร้อยละ 90.52 ค่า ความถูกต้อง 89.63 และการวัดประสิทธิภาพโดยรวมร้อยละ 84.81 ตามลําดับ
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.(เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/331
Appears in Collections:Science Tech - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159686.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons