กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3321
ชื่อเรื่อง: ประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษาตามหลักสูตรโรงเรียนโรงงาน : ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effectiveness of vocational school management with factory school curriculum : a case of TPI Institution of Technology in Rayong province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กล้า ทองขาว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประยงค์ เนาวบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
พาชื่น โกมุติกานนท์, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนอาชีวศึกษา--ไทย--ระยอง
โรงเรียนอาชีวศึกษา--การบริหาร.--ไทย
การศึกษาทางอาชีพ--หลักสูตร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษา ตามหลักสูตรโรงเรียนโรงงาน : ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร/ครู ผู้สอน ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษา ตามหลักสูตร โรงเรียนโรงงาน : ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ด้านหลักสูตร ด้านการจัดกิจกรรมการสอน ด้านพฤติกรรมผู้เรียน ระหว่างผู้บริหาร/ครูผู้สอน ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของการจัดการศึกษา ตามหลักสูตรโรงเรียนโรงงาน : ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ด้านคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ระหว่างผู้บริหาร/ ครูผู้สอนและผู้สำเร็จการศึกษา และ (4) ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษา ตามหลักสูตรโรงเรียน โรงงาน: ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร/ครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้สำเร็จการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ผู้บริหาร/ครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้สำเร็จการศึกษา จากโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ผู้บริหารและครูผู้สอนได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 44 คน ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 128 คน และ 159 คน ตามลำดับ รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าและแบบคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที ทดสอบค่าเอฟ และทดสอบความแตกต่างของคะแนนรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ (Sheffe's method) ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษาตามหลักสูตรโรงเรียนโรงงาน : ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ด้านหลักสูตร ด้านพฤติกรรมผู้เรียน และด้านคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร/ครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้สำเร็จการศึกษา อยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ส่วนด้านการจัดกิจกรรมการสอนอยู่ในระดับปานกลาง (2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษาตามหลักสูตร โรงเรียนโรงงาน : ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ด้านหลักสูตร ด้านการจัดกิจกรรมการสอน และด้านพฤติกรรม ผู้เรียน ระหว่างผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้สำเร็จการศึกษา แตกต่างกันทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับ ประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษา : ศึกษากรณีโรงเรียนเทคโนโลยีทีพีไอ จังหวัดระยอง ด้านคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ระหว่างผู้บริหาร/ครูผู้สอน และผู้สำเร็จการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิผลของการจัดการอาชีวศึกษา ตามหลักสูตรโรงเรียนโรงงาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร/ครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้สำเร็จการศึกษา คือ ผู้สำเร็จการศึกษาที่สำเร็จการศึกษา ไม่มีงานทำ ผู้เรียน ขาดความตั้งใจ อุปกรณ์การเรียนการสอน ไม่เพียงพอ หลักสูตรไม่ทันสมัย และไม่ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง และเน้นทฤษฎีมากเกินไป และยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของโรงงาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3321
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
full_text82616.pdf2.41 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons