Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3409
Title: | ความต้องการศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียนของครูโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายท่าแซะ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 |
Other Titles: | Needs for the ASEAN community Learning Center of Teachers in Thasae 1 Network Under Chumphon Primary Educational Service Area Office 1 |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ สถาพร บุญช่วย, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์การเรียนประชาคมอาเซียน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียนของครูโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายท่าแซะ 1 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายท่าแซะ 1 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ปีการศึกษา 2556 จํานวน 403 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียนของครูโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายท่าแซะ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าความต้องการศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียนของครูโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย ท่าแซะ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ดังนี้ (1) ด้านกรอบการดําเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน ความต้องการของครูด้านนโยบายคือ ศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียนมีนโยบายที่ชัดเจน ด้านปรัชญาคือ การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทันสมัย ด้านปณิธานคือ มุ่งความเป็นเลิศในด้านจัดการบริการ และเผยแพร่ข้อมูลด้านประชาคมอาเซียนและด้านพันธกิจคือ เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านประชาคมอาเซียนที่ทันสมัย (2) ด้านบทบาทหน้าที่ของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน ความต้องการของครูด้านงานธุรการ คือ การจัดการด้านการเงินและงบประมาณ ด้านงานวิชาการ คือ การจัด ฝึกอบรม และการจัดหาผลิตและบริการสื่อการสอน ด้านการบริการ คือ การบริการสื่อการสอนประเภทต่าง ๆ (3) ด้านโครงสร้างการบริหารและบุคลากรของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน ครูมีความต้องการให้ผู้บริหารเป็นประธานเครือข่าย และบุคลากรเป็นตัวแทนบุคลากรจากทุกโรงเรียนในเครือข่าย คุณวุฒิของหัวหน้าและบุคลากรใน ศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียนต้อง มีประสบการณ์ด้านบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้และ คุณลักษณะของบุคลากรที่ปฏิบัติในศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน ต้องมีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ ทั้ง 10 ประเทศ (4) ด้านประเภทของห้องเรียนต่างๆ และกิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน ครูมีความต้องการห้องเรียน อาเซียนศึกษาชุด “การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน” มีความต้องการกิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ ประชาคมอาเซียนในการจัดกิจกรรมวันอาเซียน (5) ด้านรูปแบบและวิธีการของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน ครูมีความต้องการให้ศูนย์มีการให้บริการสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การให้บริการเผยแพร่ข้อมูลการ ฝึกอบรมสัมมนา การให้บริการคําแนะนําปรึกษาแบบจุดเดียวครบวงจร และ (6) ด้านการประเมินการดําเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียนครูมีความต้องการ การประเมินการดําเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน เพื่อติดตามกระบวนการ การดําเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ประชาคมอาเซียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3409 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_143507.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License