Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3450
Title: | การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 |
Other Titles: | Management of primary school curriculum under the Office of Nakhon Si Thammarat Primary Education Service Area 2 |
Authors: | นิตยา ภัสสรศิริ มานิตย์ เต็งมีศรี, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี หลักสูตร--การบริหาร |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตร สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 2 ตามขนาดสถานศึกษา (2) ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหา การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 136 คน ครูวิชาการ โรงเรียนจำนวน 136 คน รวม 272 คนได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาโดยภาพรวมทั้ง 4 ขั้นตอน มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอนคือ การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การดำเนินการระดับชั้นเรียน การส่งเสริมสนับสนุนระดับสถานศึกษา และการกำกับ ดูแล คุณภาพ ระดับสถานศึกษา ทุกขั้นตอนมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ในทุกขนาดของสถานศึกษา สำหรับปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาพบว่า ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตร ไม่เปลี่ยนแปลงกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตร ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถใน การดำเนินการขาดงบประมาณที่เพียงพอและขาดการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร และ (2) แนวทางการแก้ไขปัญหาคือ ควรอบรมครูให้มีความรู้ในการจัดทำหลักสูตร จัดหาวิทยากรที่ เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำในกระบวนการพัฒนาหลักสูตร จัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ และมีระบบการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตรที่ชัดเจน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3450 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_125344.pdf | 12.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License