Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3596
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors influencing the selection of car service center and garage in Bangkok Metropolis |
Authors: | ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย รัตธนาพร กิจพ่อค้า มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วิเชียร เลิศโภคานนท์ ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ อู่ซ่อมรถยนต์--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี่มีวัตฤประสงค์เพื่อ(1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ของผู้บริโภค (2) ศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยที่มีต่อการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ของผู้บริโภค (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอายุของรถยนต์กับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ (5) ศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างแหล่งกำเนิดของรถยนต์กับพฤติกรรมการใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจศึกษาเฉพาะผู้บริโภคที่มีรถยนต์นั่งไม่เกินเจ็ดคนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้หลักความน่าจะเป็น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและคำนวณค่าทางสถิติโดยใช้ตารางแจกแจงความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้บริการที่อู่ซ่อมรถยนต์ เป็นเพศชาย อายู 41- 50 ปี การศึกษาปริญญาตรี โสดเป็นพนักงานบริษัทมีรายได้ 10,001-20,000 บาทต่อเดือนและมีการใช้รถยนต์ญี่ปุ่น อายุรถยนต์ 1-5 ปี สำหรับพฤติกรรมการใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ ด้านแหล่งข้อมูลสถานบริการทราบจากพนักงานขาย นำรถยนต์เข้ารับบริการด้วยตนเอง ช่วงเวลา 8.00-12.00 น.ใช้เวลาเดินทางไปใช้บริการ 11-30 นาที ผู้บริโภคใช้บริการเพราะค่าบริการมีความเหมาะสมและมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง โดยผู้บริโภคเลือกใช้ศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ครถยนต์แต่ใช้อู่ซ่อมรถยนต์เพื่อการซ่อมแซม (2) ปัจจัยด้านสิ่งกระตุ้นทางการตลาดโดยรวมมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ศูนย์บริการอยู่ในระดับมาก แต่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้อู่ซ่อมรถยนต์ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัจจัยด้านสิ่งกระตุ้นอี่นๆ และปัจจัยด้านจิตวิทยาโดยรวมมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ศูนย์บริการ และอู่ซ่อมรถยนต์อยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ อาชีพ สถานภาพการสมรสระดับการศึกษาและรายได้มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ (4) อายูของรถยนต์มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อนรถยนต์ (5) แหล่งกำเนิดรถยนต์มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญเฉพาะการเลือกใช้ศูนย์บริการ และแหล่งกำเนิดรถยนต์ยังมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการเลือกใช้อู่ซ่อมรถยนต์ แหล่งข้อมูลสถานบริการ ช่วงเวลาในการใช้บริการ ระยะเวลาในการเดินทางไปใช้บริการและความพึงพอใจในการใช้บริการของอู่ซ่อมรถยนต์ นอกจากนี้ผู้บริโภคต้องการให้ศูนย์บริการปรับปรุงด้านการตรงต่อเวลาและอู่ซ่อมรถยนต์ปรับปรุงทั้งด้านการตรงต่อเวลาและราคาอะไหล่ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3596 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
101851.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License