กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3596
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors influencing the selection of car service center and garage in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตธนาพร กิจพ่อค้า
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์
อู่ซ่อมรถยนต์--ไทย--กรุงเทพฯ
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี่มีวัตฤประสงค์เพื่อ(1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ของ ผู้บริโภค (2) ศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยที่มีต่อการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ของผู้บริโภค (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ (4) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างอายุของรถยนต์กับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ (5) ศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างแหล่งกำเนิดของรถยนต์กับพฤติกรรมการใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจศึกษาเฉพาะผู้บริโภคที่มีรถยนต์นั่งไม่เกินเจ็ดคนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้หลักความน่าจะเป็น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและ คำนวณค่าทางสถิติโดยใช้ตารางแจกแจงความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้บริการที่อู่ซ่อมรถยนต์ เป็นเพศชาย อายู 41- 50 ปี การศึกษาปริญญาตรี โสดเป็นพนักงานบริษัทมีรายได้ 10,001-20,000 บาทต่อเดือนและมีการใช้รถยนต์ญี่ปุ่น อายุ รถยนต์ 1-5 ปี สำหรับพฤติกรรมการใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ ด้านแหล่งข้อมูลสถานบริการทราบจาก พนักงานขาย นำรถยนต์เข้ารับบริการด้วยตนเอง ช่วงเวลา 8.00-12.00 น.ใช้เวลาเดินทางไปใช้บริการ 11-30 นาที ผู้บริโภคใช้บริการเพราะค่าบริการมีความเหมาะสมและมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง โดยผู้บริโภค เลือกใช้ศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ครถยนต์แต่ใช้อู่ซ่อมรถยนต์เพื่อการซ่อมแซม (2) ปัจจัยด้านสิ่งกระตุ้นทาง การตลาดโดยรวมมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ศูนย์บริการอยู่ในระดับมาก แต่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้อู่ซ่อมรถยนต์ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัจจัยด้านสิ่งกระตุ้นอี่นๆ และปัจจัยด้านจิตวิทยาโดยรวมมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ ศูนย์บริการ และอู่ซ่อมรถยนต์อยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ อาชีพ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษาและรายได้มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ (4) อายู ของรถยนต์มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับการเลือกใช้ศูนย์บริการและอู่ซ่อนรถยนต์ (5) แหล่งกำเนิดรถยนต์ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญเฉพาะการเลือกใช้ศูนย์บริการ และแหล่งกำเนิดรถยนต์ยังมีความสัมพันธ์อย่างมี นัยสำคัญกับการเลือกใช้อู่ซ่อมรถยนต์ แหล่งข้อมูลสถานบริการ ช่วงเวลาในการใช้บริการ ระยะเวลาในการ เดินทางไปใช้บริการและความพึงพอใจในการใช้บริการของอู่ซ่อมรถยนต์ นอกจากนี้ผู้บริโภคต้องการให้ ศูนย์บริการปรับปรุงด้านการตรงต่อเวลาและอู่ซ่อมรถยนต์ปรับปรุงทั้งด้านการตรงต่อเวลาและราคาอะไหล่
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3596
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
101851.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.69 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons