Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3640
Title: | ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช |
Other Titles: | Innovative leadership of school administrators affecting the development of learning management innovation of teachers in schools under the Secondary educational Service Area Office Nakhon Si Thammarat |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ศจี จิระโร, อาจารย์ที่ปรึกษา ภูริชญา เผือกพรหม, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์ ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษา และ 4) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ผลวิจัยปรากฏว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ดังนี้ การมีวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม การคิดสร้างสรรค์การสร้างบรรยากาศเชิงนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการสร้างเครือข่ายนวัตกรรม 2) การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับ ดังนี้ นวัตกรรมการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้นวัตกรรมการพัฒนาสื่อในการจัดการเรียนรู้นวัตกรรมการพัฒนาหลักสูตร นวัตกรรมการประเมินผลการจัดการเรียนรู้และนวัตกรรมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 3) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงกับการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาได้แก่ การมีวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม การคิดสร้างสรรค์และการสร้างบรรยากาศเชิงนวัตกรรม ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูได้ร้อยละ 44 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563. |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3640 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 28.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License