Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3834
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | ศราวุธ โรจนาวรรณ, 2504- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-06T08:37:56Z | - |
dc.date.available | 2023-03-06T08:37:56Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3834 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 (2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 192 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายจากประชากรทั้งหมด 633 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน 59 คน ครูผู้สอน จำนวน 133 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่1 สอบถามข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนและสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 สอบถามสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาในภารกิจ 4 ด้าน คือ ด้านการเตรียมความพร้อม ด้านการวางแผนและการจัดทำหลักสูตร ด้านการใช้หลักสูตร และด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดสอบถามปัญหาและข้อเสนอแนะ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .87 ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ตอนที่ 1 ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ตอนที่ 2 ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตอนที่ 3 ใช้ค่าความถี่ ในการเรียงลำดับ ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 มีการปฏิบัติในระดับมาก ทุกภารกิจ (2) สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะที่มีความถี่มากที่สุด คือ ด้านการวางแผนและการจัดทำ หลักสูตร รองลงมาคือ ด้านการเตรียมความพร้อม ด้านการใช้หลักสูตร และด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ตามลำดับ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การพัฒนาการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การวางแผนหลักสูตร | th_TH |
dc.subject | การศึกษา--หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การศึกษาสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 | th_TH |
dc.title.alternative | Study of conditions of school curriculum development and implementation of schools under the Office of Buriram [i.e. Buri Ram] Educational Service Area, Zone 4 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_85530.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 659.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License