กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3834
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of conditions of school curriculum development and implementation of schools under the Office of Buriram [i.e. Buri Ram] Educational Service Area, Zone 4 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จันตรี คุปตะวาทิน ศราวุธ โรจนาวรรณ, 2504- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การพัฒนาการศึกษา การวางแผนหลักสูตร การศึกษา--หลักสูตร หลักสูตร การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2546 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 (2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 192 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายจากประชากรทั้งหมด 633 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน 59 คน ครูผู้สอน จำนวน 133 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนที่1 สอบถามข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนและสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 สอบถามสภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาในภารกิจ 4 ด้าน คือ ด้านการเตรียมความพร้อม ด้านการวางแผนและการจัดทำหลักสูตร ด้านการใช้หลักสูตร และด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดสอบถามปัญหาและข้อเสนอแนะ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .87 ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ตอนที่ 1 ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ตอนที่ 2 ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตอนที่ 3 ใช้ค่าความถี่ ในการเรียงลำดับ ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการพัฒนาและการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 มีการปฏิบัติในระดับมาก ทุกภารกิจ (2) สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะที่มีความถี่มากที่สุด คือ ด้านการวางแผนและการจัดทำ หลักสูตร รองลงมาคือ ด้านการเตรียมความพร้อม ด้านการใช้หลักสูตร และด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3834 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_85530.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 659.7 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License