Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/383
Title: การพัฒนาความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยด้วยผังกราฟิกสำหรับครูปฐมวัยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Development of knowledge and ability for activity management to develop preschool children’s analytical thinking with graphic organizers for preschool teachers in Bangkok Metropolis and Vicinity
Authors: อรุณี หรดาล
ชนิพรรณ จาติเสถียร
Keywords: การศึกษาปฐมวัย -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2564
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 1-14
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูปฐมวัยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลก่อนและหลังเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยด้วย ผังกราฟิก 2) ศึกษาความสามารถของครูปฐมวัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมหลังเข้ารับการอบรม และ 3) ศึกษาความ พึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการอบรม กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูปฐมวัยที่ดูแลรับผิดชอบสอนเด็กที่มีอายุระหว่าง 4-6 ปี ในปีการศึกษา 2563 สถานศึกษาปฐมวัยในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี จำนวน 25 คน ที่สมัครใจและสามารถเข้ารับการอบรมได้ทั้งสองวัน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบการอบรม แบบทดสอบความรู้ความเข้าในการจัดกิจกรรม แบบประเมินความสามารถในการจัดกิจกรรม และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการอบรม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ครูปฐมวัยที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยด้วยผังกราฟิกสูงกว่าก่อนเข้ารับการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ครูปฐมวัยที่เข้ารับการอบรมมีความสามารถเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการใช้ผังกราฟิกได้หลากหลาย และเลือกใช้ผังกราฟิกได้เหมาะสมกับการคิดวิเคราะห์ที่ต้องการพัฒนา แต่ยังไม่ให้ความสำคัญกับการใช้ตำแหน่ง เส้น สี รูปทรงเรขาคณิต และภาพที่แสดงความหมายที่จะช่วยเชื่อมโยงความคิดให้ทำความเข้าใจความคิดรวบยอดที่เรียนรู้ได้ง่ายและชัดเจนขึ้น และ 3) ครูปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการอบรมในระดับมากที่สุด
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/383
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44185.pdfเอกสารฉบับเต็ม659.88 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.