Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/385
Title: | การจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ฝ่ายประถมศึกษา |
Other Titles: | Learning management via professional learning community (PLC) in Phuket Rajabhat University Demonstration School, primary section |
Authors: | สมเกียรติ สัจจารักษ์ อดุล นาคะโร สุวิชา วิริยมานุวงษ์ นิพนธ์ บริเวธานนันท์ เอมอร นาคหลง นัฏชฏารัตน์ ณ นคร |
Keywords: | การศึกษาทางวิชาชีพ การวางแผนหลักสูตร |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 15-28 |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ (PLC) 2) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ฝ่ายประถมศึกษา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ประกอบด้วย ตัวแทนนักเรียนจากห้องเรียนของครูต้นแบบ ชุมชนละ 3 คน โดยเป็นนักเรียน 24 คน ที่มีผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่ครูกำหนดไว้ ครู 28 คน ผู้บริหารโรงเรียน 2 คน และคณาจารย์จาก มหาวิทยาลัย 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกต แบบมีส่วนร่วม และแบบสัมภาษณ์เจาะลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ ประกอบด้วย 3ขั้นตอน คือ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติ และการสะท้อนคิดผลการปฏิบัติงาน 2) ผลการจัดการเรียนรู้ช่วยให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในบริบทของวิชาที่สอน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนครู มีความมั่นใจในการพูด มีความสนใจในเรื่องเทคนิคการสอนใหม่ ๆ ปฏิบัติงานด้วยความกระตือรือร้น มีความผูกพันต่อพันธกิจขององค์กร ทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีความสุข นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น ได้คิด ได้พูด ได้ปฏิบัติ ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ มีความสนใจ กระตือรือร้น สนุกในการเรียน และ 3) ปัญหา และอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ ได้แก่ ห้องเรียนขาดอุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับจัดการเรียนรู้ให้น่าสนใจ ขาดงบประมาณสำหรับจัดซื้อวัสดุจัดทำสื่อ และผู้บริหารไม่มีเวลากำกับ ติดตาม ดูแลการดำเนินงาน |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/385 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.