กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/385
ชื่อเรื่อง: การจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ฝ่ายประถมศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Learning management via professional learning community (PLC) in Phuket Rajabhat University Demonstration School, primary section
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมเกียรติ สัจจารักษ์
อดุล นาคะโร
สุวิชา วิริยมานุวงษ์
นิพนธ์ บริเวธานนันท์
เอมอร นาคหลง
นัฏชฏารัตน์ ณ นคร
คำสำคัญ: การศึกษาทางวิชาชีพ
การวางแผนหลักสูตร
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แหล่งอ้างอิง: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2564), หน้า 15-28
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ (PLC) 2) ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ฝ่ายประถมศึกษา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ประกอบด้วย ตัวแทนนักเรียนจากห้องเรียนของครูต้นแบบ ชุมชนละ 3 คน โดยเป็นนักเรียน 24 คน ที่มีผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่ครูกำหนดไว้ ครู 28 คน ผู้บริหารโรงเรียน 2 คน และคณาจารย์จาก มหาวิทยาลัย 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกต แบบมีส่วนร่วม และแบบสัมภาษณ์เจาะลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ ประกอบด้วย 3ขั้นตอน คือ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติ และการสะท้อนคิดผลการปฏิบัติงาน 2) ผลการจัดการเรียนรู้ช่วยให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในบริบทของวิชาที่สอน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนครู มีความมั่นใจในการพูด มีความสนใจในเรื่องเทคนิคการสอนใหม่ ๆ ปฏิบัติงานด้วยความกระตือรือร้น มีความผูกพันต่อพันธกิจขององค์กร ทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีความสุข นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น ได้คิด ได้พูด ได้ปฏิบัติ ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ มีความสนใจ กระตือรือร้น สนุกในการเรียน และ 3) ปัญหา และอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้ผ่านชุมชนวิชาชีพ ได้แก่ ห้องเรียนขาดอุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับจัดการเรียนรู้ให้น่าสนใจ ขาดงบประมาณสำหรับจัดซื้อวัสดุจัดทำสื่อ และผู้บริหารไม่มีเวลากำกับ ติดตาม ดูแลการดำเนินงาน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/385
ISSN: 1905-4653
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:STOU Education Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
44186.pdfเอกสารฉบับเต็ม430.01 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น