Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953
Title: | การศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) |
Other Titles: | Study of the level of virtue and ethical behavior of students in Seekan (Wattananunuppathum) School |
Authors: | เข็มทอง ศิริแสงเลิศ ยุวนุช ไชยพฤกษ์กุล, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี นักเรียน--แง่ศีลธรรมจรรยา นักเรียน--พฤติกรรม จริยธรรม--การวัด การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) รวม 8 ด้าน คือ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีน้ำใจ (2) เปรียบเทียบระดับพฤติกรรม ด้านคุณธรรมจริยธรรมในแต่ละด้านของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) จำแนกตามช่วงชั้นที่ 3 และ 4 (3) เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนช่วงชั้นที่ 3-4 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 328 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่แสดงออกใน ระดับบ่อยครั้งมี 7 ด้าน ได้แก่ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ ส่วนความประหยัดอยู่ในระดับปานกลาง (2) นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 และ 4 มีการแสดงระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมในด้านความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความสุภาพ ด้านความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านความขยัน และด้านความมีวินัยนั้น มีระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน กิจกรรมที่นักเรียนต้องการให้จัดในโรงเรียนมากที่สุด คือ กิจกรรมรักการอ่านและท่องโลกอินเตอร์เน็ต กิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กิจกรรมประหยัดและออมกับธนาคารโรงเรียน และกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_128709.pdf | 5.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License