กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of the level of virtue and ethical behavior of students in Seekan (Wattananunuppathum) School |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เข็มทอง ศิริแสงเลิศ ยุวนุช ไชยพฤกษ์กุล, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี นักเรียน--แง่ศีลธรรมจรรยา นักเรียน--พฤติกรรม จริยธรรม--การวัด การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) รวม 8 ด้าน คือ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีน้ำใจ (2) เปรียบเทียบระดับพฤติกรรม ด้านคุณธรรมจริยธรรมในแต่ละด้านของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) จำแนกตามช่วงชั้นที่ 3 และ 4 (3) เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนช่วงชั้นที่ 3-4 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 328 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่แสดงออกใน ระดับบ่อยครั้งมี 7 ด้าน ได้แก่ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ ส่วนความประหยัดอยู่ในระดับปานกลาง (2) นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 และ 4 มีการแสดงระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมในด้านความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความสุภาพ ด้านความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านความขยัน และด้านความมีวินัยนั้น มีระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน กิจกรรมที่นักเรียนต้องการให้จัดในโรงเรียนมากที่สุด คือ กิจกรรมรักการอ่านและท่องโลกอินเตอร์เน็ต กิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กิจกรรมประหยัดและออมกับธนาคารโรงเรียน และกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_128709.pdf | 5.46 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License