Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเข็มทอง ศิริแสงเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorยุวนุช ไชยพฤกษ์กุล, 2500-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-10T09:02:04Z-
dc.date.available2023-03-10T09:02:04Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) รวม 8 ด้าน คือ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีน้ำใจ (2) เปรียบเทียบระดับพฤติกรรม ด้านคุณธรรมจริยธรรมในแต่ละด้านของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) จำแนกตามช่วงชั้นที่ 3 และ 4 (3) เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนช่วงชั้นที่ 3-4 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 328 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่แสดงออกใน ระดับบ่อยครั้งมี 7 ด้าน ได้แก่ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ ส่วนความประหยัดอยู่ในระดับปานกลาง (2) นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 และ 4 มีการแสดงระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมในด้านความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความสุภาพ ด้านความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านความขยัน และด้านความมีวินัยนั้น มีระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน กิจกรรมที่นักเรียนต้องการให้จัดในโรงเรียนมากที่สุด คือ กิจกรรมรักการอ่านและท่องโลกอินเตอร์เน็ต กิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กิจกรรมประหยัดและออมกับธนาคารโรงเรียน และกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectนักเรียน--แง่ศีลธรรมจรรยาth_TH
dc.subjectนักเรียน--พฤติกรรมth_TH
dc.subjectจริยธรรม--การวัดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleการศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์)th_TH
dc.title.alternativeA study of the level of virtue and ethical behavior of students in Seekan (Wattananunuppathum) Schoolen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_128709.pdf5.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons