Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953
Title: การศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์)
Other Titles: A study of the level of virtue and ethical behavior of students in Seekan (Wattananunuppathum) School
Authors: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยุวนุช ไชยพฤกษ์กุล, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
นักเรียน--แง่ศีลธรรมจรรยา
นักเรียน--พฤติกรรม
จริยธรรม--การวัด
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) รวม 8 ด้าน คือ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีน้ำใจ (2) เปรียบเทียบระดับพฤติกรรม ด้านคุณธรรมจริยธรรมในแต่ละด้านของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) จำแนกตามช่วงชั้นที่ 3 และ 4 (3) เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนช่วงชั้นที่ 3-4 โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 328 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่แสดงออกใน ระดับบ่อยครั้งมี 7 ด้าน ได้แก่ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ ส่วนความประหยัดอยู่ในระดับปานกลาง (2) นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 และ 4 มีการแสดงระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมในด้านความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความสุภาพ ด้านความสะอาด ความสามัคคี และความมีนํ้าใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านความขยัน และด้านความมีวินัยนั้น มีระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน กิจกรรมที่นักเรียนต้องการให้จัดในโรงเรียนมากที่สุด คือ กิจกรรมรักการอ่านและท่องโลกอินเตอร์เน็ต กิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กิจกรรมประหยัดและออมกับธนาคารโรงเรียน และกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3953
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_128709.pdf5.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons