Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3979
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตาลราษฎร์อุทิศ จังหวัดนครพนม
Other Titles: Construction of a supplementary reading entitled Thai folktales for Prathom Suksa VI students of Ban Tan Rat Uthit School in Nakhon Phanom Province
Authors: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฉวีวรรณ พรมวัง, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
นิทานพื้นเมือง--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหมือ)
ภาษาไทย--หนังสืออ่านประกอบ
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครพนม และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และนักเรียนโรงเรียนตาลราษฎร์อุทิศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเซาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสก ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่าน เพิ่มเติม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสก สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครพนม ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 14 เรื่อง ได้แก่ วายกับแข่ บาปไผบุญมัน หาบดีกว่าคอนนอนดีกว่านั่ง วายบักตูบตาบอด ท้าวเจ็ดหวดเจ็ดไห เชียงเมี่ยงตอน เอียนในฮังเซียงเมียงตอนอบเวียงจันทน์ ผีกองกอย หลวงพ่อกับเณรน้อย ดาวงัว กำพร้าชนตัว พ่อเฒ่ากับลูกเขย เสียสัตย์ทรัพย์หาย และนุ่งผ้าลายหมาเห่า โดยแต่ละเรื่องจะมีภาพประกอบ คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) การตรวจสอบคุณภาพของหนังสือโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หนังสือ อ่านเพิ่มเติมในภาพรวม มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.66-1.00 และ (3) นักเรียนมี ความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3979
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143405.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons