กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3979
ชื่อเรื่อง: | การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตาลราษฎร์อุทิศ จังหวัดนครพนม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Construction of a supplementary reading entitled Thai folktales for Prathom Suksa VI students of Ban Tan Rat Uthit School in Nakhon Phanom Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์ ฉวีวรรณ พรมวัง, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี นิทานพื้นเมือง--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหมือ) ภาษาไทย--หนังสืออ่านประกอบ การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครพนม และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือ อ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และนักเรียนโรงเรียนตาลราษฎร์อุทิศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเซาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสก ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่าน เพิ่มเติม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านไทยแสก สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครพนม ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 14 เรื่อง ได้แก่ วายกับแข่ บาปไผบุญมัน หาบดีกว่าคอนนอนดีกว่านั่ง วายบักตูบตาบอด ท้าวเจ็ดหวดเจ็ดไห เชียงเมี่ยงตอน เอียนในฮังเซียงเมียงตอนอบเวียงจันทน์ ผีกองกอย หลวงพ่อกับเณรน้อย ดาวงัว กำพร้าชนตัว พ่อเฒ่ากับลูกเขย เสียสัตย์ทรัพย์หาย และนุ่งผ้าลายหมาเห่า โดยแต่ละเรื่องจะมีภาพประกอบ คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) การตรวจสอบคุณภาพของหนังสือโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หนังสือ อ่านเพิ่มเติมในภาพรวม มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.66-1.00 และ (3) นักเรียนมี ความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3979 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143405.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.72 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License